สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเจริญเติบโตและพัฒนาการต่างๆ จะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามวัย ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา หากมีการเรียนรู้ที่ถูกต้องจะเป็นการนำไปสู่การที่จะช่วยให้เราสามารถวางแผนในการดูแลแต่ละช่วงวัยของชีวิตได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

พ 1.1 ม.3/1 เปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญาแต่ละช่วงชีวิต

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1.  นักเรียนบอกความหมายและลักษณะเด่นของวัยทารกได้ถูกต้อง

2.  นักเรียนบอกพัฒนาการด้านร่างกาย จิตใจอารมณ์ สังคม และสติปัญญาของวัยทารกได้ถูกต้อง

ด้านทักษะและกระบวนการ

1. นักเรียนสามารถเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงทางพัฒนาการด้านร่างกาย จิตใจอารมณ์ สังคม และสติปัญญาของวัยทารกจากประสบการณ์ของนักเรียนกับการเรียนการสอนของครูลงในใบงานได้ถูกต้อง

2. นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้จากการเรียนมาใช้ในการทำกิจกรรมทายคำในกิจกรรมทารกใบ้คำได้ถูกต้อง

ด้านคุณลักษณะ

- คุณลักษณะอันพึงประสงค์

  1. นักเรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต (ให้ข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นจริง)

  2. นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้ (ตั้งใจ เพียรพยายามในการเรียนและเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้)

  3. นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน (ตั้งใจและรับผิดชอบในการปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย)

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. สังเกตการตอบคำถามและการแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน

2. สังเกตจากพฤติกรรมในชั้นเรียน

3. ประเมินจากกิจกรรม “ทารกใบ้คำ”

4. ประเมินจากการทำใบงาน ที่ 1 เรื่อง พัฒนาการวัยทารก

เครื่องมือ

1. แบบสังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียน

ข้อ 2 และ 3  แบบประเมินพฤติกรรมการเรียน

4. แบบประเมินใบงาน

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สุขศึกษาและพลศึกษา
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง พัฒนาการตามช่วงวัย
ชั่วโมง พัฒนาการตามช่วงวัย
เรื่อง วัยทารก 16 พ.ค. 66 (มีใบงาน, ใบความรู้ และบัตรคำ)