ภาษาเป็นเครื่องมือสำคัญ ๒ ประการ ประการแรกเป็นเครื่องมือแสดงว่ามนุษย์สามารถรับรู้ว่าสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวมนุษย์ เกิดขึ้น มีอยู่ และเป็นไปในลักษณะใด ประการที่ ๒ เป็นเครื่องมือแสดงว่ามนุษย์รู้สึกและมีความคิด มีความเห็นต่อสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวมนุษย์และต่อตัวเองอย่างไร สิ่งที่อยู่รอบตัวมนุษย์และมนุษย์รับรู้แล้วสื่อออกมาผ่านทางภาษาของมนุษย์เรียกว่า ข้อเท็จจริง ส่วนความรู้สึกและความคิดความเห็นของมนุษย์ที่ถ่ายทอดผ่านภาษาเรียกว่า ข้อคิดเห็นหรือทรรศนะ
ด้านความรู้
ระบุลักษณะของข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นได้
ด้านทักษะและกระบวนการ
วิเคราะห์ข้อเท็จจริงที่ปรากฏในโคลงภาพพระราชพงศาวดาร
ตอนพันท้ายนรสิงห์ถวายชีวิต
ด้านคุณลักษณะ
๑. ใฝ่เรียนรู้
๒. มุ่งมั่นในการทำงาน
สมรรถนะหลักที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
สมรรถนะหลัก |
ผลที่ต้องการ |
---|---|
1. ความสามารถในการสื่อสาร |
สามารถสื่อสารได้อย่างมีวิจารณญาณ |
2. ความสามารถในการคิด |
๑. สามารถคิดวิเคราะห์แยกแยะ ๒. สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ |
วิธีการ
- ตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบ - การตรวจใบงาน
เครื่องมือ
- คำถาม
- ใบงาน
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๑๑ หน่วยการเรียนรู้ที่ ๒