ข้อเท็จจริงเป็นความจริงเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ รอบตัวมนุษย์ หรือเป็นความรับรู้เกี่ยวกับสภาพตามธรรมชาติที่เกิดแก่ร่างกายของมนุษย์และปรากฏแก่บุคคลทั่วไป
ส่วนข้อคิดเห็นหรือความคิดเห็นนั้นเป็นผลจากกระบวนการทำงานของสมองมนุษย์ความรู้สึกหรือความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ ที่รับรู้ การศึกษาเรื่องข้อเท็จจริง
และข้อคิดเห็นให้เกิดประสิทธิภาพ นักเรียนต้องสามารถแยกแยะข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นได้
ด้านความรู้
๑. ระบุลักษณะของข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นได้
๒. วิเคราะห์ข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากบทอ่าน
ด้านทักษะกระบวนการ
๑. พูดแสดงความรู้ในประเด็นที่กำหนดได้
ด้านคุณลักษณะ
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
๑. ใฝ่เรียนรู้
๒. มุ่งมั่นในการทำงาน
๓. รักความเป็นไทย
- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)
๑. ใช้ภาษาไทยในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
๒. มีมารยาทในการเขียน
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
๑. ความสามารถในการคิด
๒. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
วิธีการ
- ตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบ
- การตรวจใบงาน
เครื่องมือ
- คำถาม
- ใบงาน
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2