ข้อคิดเห็นหรือความคิดเห็นเป็นผลจากกระบวนการทำงานของสมองมนุษย์ความรู้สึกหรือความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ
ที่รับรู้การศึกษาเรื่องข้อคิดเห็นจะช่วยให้ผู้เรียนสามารถพิจารณาสารที่เป็นความรู้สึกหรือความคิด เพื่อนำไปใช้ประโยชน์
ในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
ด้านความรู้
๑. บอกความหมายและลักษณะของข้อคิดเห็นได้
๒. วิเคราะห์ข้อคิดเห็นจากบทอ่านได้
ด้านทักษะกระบวนการ
๑. พูดแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นที่กำหนดอย่างมีเหตุผลได้
ด้านคุณลักษณะ
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
๑. ใฝ่เรียนรู้
๒. มุ่งมั่นในการทำงาน
๓. รักความเป็นไทย
- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)
๑. ใช้ภาษาไทยในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
๒. มีมารยาทในการเขียน
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
๑. ความสามารถในการคิด
๒. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
วิธีการ
- ตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบ
- การตรวจใบงาน
เครื่องมือ
- คำถาม
- ใบงาน
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2