เนื้อเรื่องเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของเรียงความ ประกอบด้วยข้อเท็จจริง ความคิดเห็น รายละเอียด ซึ่งได้จากประสบการณ์ การสังเกต การค้นคว้าของผู้เรียน การเขียนเนื้อเรื่อง ผู้เขียนจะต้องเขียนให้สอดคล้องกับชื่อเรื่อง ไม่ออกนอกประเด็น เนื้อเรื่องจึงจะได้ใจความสมบูรณ์
ด้านความรู้
อธิบายความหมายและกระบวนการเขียนเรียงความหัวข้อ การเขียนเนื้อเรื่อง
ด้านทักษะกระบวนการ
เขียนเนื้อเรื่องถูกต้องตามกระบวนการเขียน
ด้านคุณลักษณะ
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
มุ่งมั่นในการทำงาน
- คุณลักษณะเฉพาะ(ของแต่ละวิชา)
เอาใจใส่ต่อการปฏิบัติหน้าที่ ที่ได้รับมอบหมาย
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการสื่อสาร
วิธีการ
- ตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบ
- การตรวจใบงาน
เครื่องมือ
- คำถาม - ใบงาน
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 13