- เมื่อมีแรงกระทำต่อวัตถุ จะทำให้วัตถุเปลี่ยนสภาพการเคลื่อนที่หรือเปลี่ยนรูปร่าง
- แรงเป็นปริมาณเวกเตอร์มีทั้งขนาดและทิศทาง สามารถเขียนแทนแรงได้ด้วยลูกศร โดยความยาวของลูกศรแทนขนาดของแรง และทิศทางของลูกศรแทนทิศทางของแรง
- แรงลัพธ์ คือ ผลรวมของแรงหลายแรงที่กระทำต่อวัตถุ สามารถหาขนาดและทิศทางของแรงลัพธ์ด้วยการรวมเวกเตอร์ของแรงแบบหางต่อหัว เมื่อแรงลัพธ์ที่กระทำต่อวัตถุมีค่าเป็น
ศูนย์วัตถุจะไม่เปลี่ยนสภาพการเคลื่อนที่โดยวัตถุจะยังคงอยู่นิ่งหรือเคลื่อนที่ด้วยความเร็วคงที่เช่นเดิม แต่ถ้าแรงลัพธ์ที่กระทำต่อวัตถุไม่เป็นศูนย์ วัตถุจะเปลี่ยนสภาพการเคลื่อนที่
ตัวชี้วัด
ว 2.2 ม.2/1 – 2/3
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. แสดงภาพเวกเตอร์ของแรงที่กระทำต่อวัตถุ และแรงลัพธ์ทั้งขนาดและทิศทาง
2. เขียนแผนภาพแสดงเวกเตอร์ของแรงที่เกิดจากแรงหลายแรงกระทำต่อวัตถุ
3. เขียนแผนภาพแสดงเวกเตอร์ของแรงลัพธ์ท่ีเกิดจากแรงหลายแรงกระทำต่อวัตถุโดยใช้วิธีการหาแรงลัพธ์แบบหางต่อหัว
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. การสังเกต สังเกตแรงที่กระทำกับทิศทางการเคลื่อนที่ของวัตถุ
2. การใช้จำนวน ใช้จำนวนที่เป็นขนาดของแรงคำนวณหาแรงลัพธ์ และคำนวณอัตราส่วนความยาวลูกศรต่อขนาดของแรง
3. การวัด วัดขนาดของแรงและแรงลัพธ์เพื่อสร้างเวกเตอร์ของแรงและแรงลัพธ์
4. การสร้างแบบจำลอง ใช้สัญลักษณ์และแผนภาพแทนเวกเตอร์ของแรง แสดงขนาดและทิศทางของแรงที่กระทำต่อวัตถุทุกแรง วิธีการรวมแบบหางต่อหัวให้ได้แรงลัพธ์ที่มีขนาดและทิศทาง ซึ่งส่งผลต่อการเปลี่ยนสภาพการเคลื่อนที่ของวัตถุ
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1. อยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้นในการพยากรณ์และสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัยในการทำกิจกรรม
2. ความมุ่งมั่นอดทน ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรมเพื่อให้ได้หลักฐาน นำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป
3. วัตถุวิสัย แปลความหมายข้อมูลสอดคล้องกับหลักฐานอย่างเที่ยงตรง
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
1. การรวมพลังทำงานเป็นทีม มีส่วนร่วมในกระบวนการแก้ปัญหาของสถานการณ์โจทย์กเพื่อแสดงภาพแรง ใช้กระบวนการรวมเวกเตอร์หาแรงลัพธ์ และอธิบายการเคลื่อนที่ของวัตถุ และยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างระหว่างการอภิปราย
2. การอธิบายปรากฎการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ ใช้สัญลักษณ์เพื่ออธิบายขนาดและทิศทางของแรง วิธีการหาแรงลัพธ์ และผลของแรงลัพธ์ที่มีต่อการเคลื่อนที่ของวัตถุ
ด้านความรู้ ประเมิน
1. การนำเสนอผลงาน และแสดงความเห็นระหว่างเรียนมีความถูกต้องของเนื้อหา
2 การตอบคำถาม และเขียนแผนภาพแสดงเวกเตอร์ของแรงแรงลัพธ์ และผลการเคลื่อนที่ของวัตถุมีความถูกต้อง
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ประเมิน
1. การสังเกต จากการบันทึกผลแรงกระทำ และทิศทางการเคลื่อนที่ของวัตถุอย่างละเอียด โดยไม่เติมความเห็นของผู้สังเกตลงไป
2. การใชัจำนวน จากการบันทึกและตอบคำถามในใบงาน มีการใช้จำนวนเพื่อคำนวณหาคำตอบเกี่ยวกับขนาดของแรง และความยาวลูกศรแทนแรง
3. การวัด จากการบันทึกและตอบคำถามในใบงาน มีการวัดขนาดของแรงและสร้างเวกเตอร์แทนแรงที่มีความยาวถูกต้องด้วยไม้บรรทัด
4. การสร้างแบบจำลอง จากการบันทึกผลและตอบคำถามในใบงาน ใช้แผนภาพและสัญลักษณ์เพื่ออธิบายความสัมพันธ์ของแรงและแรงลัพธ์ ขนาดของแรงลัพธ์และการเปลี่ยนสภาพการเคลื่อนที่ของวัตถุ
ด้านจิตวิทยาศาสตร์ประเมิน
1. ความอยากรู้อยากเห็น จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงความกระตือรือร้นอยากรู้อยากเห็นในการทำงานและผลของทำกิจกรรม
2. ความมุ่งมั่นอดทน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงความมุ่งมั่นอดทนเพื่อทำงานระหว่างกิจกรรม และทำให้งานประสบความสำเร็จ
3. วัตถุวิสัย จากการบันทึกผลและการตอบคำถามในใบงานที่สะท้อนความสอดคล้องของหลักฐานอย่างเที่ยงตรง
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียนประเมิน
1. การรวมพลังทำงานเป็นทีม จากการสังเกตการมีส่วนร่วมในการอภิปรายร่วมกันในห้อง และยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างเพื่อพยากรณ์ ตรวจสอบ เขียนแผนภาพ และอธิบายเกี่ยวกับแรง การหาแรงลัพธ์และการเคลื่อนที่ของวัตถุ
2. การอธิบายปรากฎการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ จากใช้สัญลักษณ์และแผนภาพเพื่ออธิบายขนาดและทิศทางของแรง วิธีการหาแรงลัพธ์ และผลของแรงลัพธ์ต่อการเคลื่อนที่ของวัตถุ
- ใบกิจกรรมที่ 1 แรงลัพธ์กับการเคลื่อนที่ของวัตถุ
- ใบงานที่ 1 แรงลัพธ์กับการเคลื่อนที่ของวัตถุ