การแยกสารโดยวิธีการสกัดด้วยตัวทำละลายเหมาะกับการแยกสารที่สามารถละลายได้ดีในตัวทำละลายที่เลือกใช้ การเลือกตัวทำละลายที่เหมาะสมจะช่วยให้สามารถสกัดสาร
ที่ต้องการได้มากและไม่ทำให้สมบัติเปลี่ยนไป สารที่สกัดได้ผสมอยู่กับตัวทำละลาย จึงต้องแยกตัวทำละลายออกไป จึงจะได้สารที่ต้องการ
ตัวชี้วัด
ว 2.1 ม.2/2
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อธิบายการใช้ตัวทำละลายแยกสารโดยวิธีการสกัดด้วยตัวทำละลาย
2. อธิบายวิธีแยกสารโดยวิธีการสกัดด้วยตัวทำละลาย
ด้านความรู้
1. การตอบคำถามในใบงานเกี่ยวกับการใช้ตัวทำ ละลายแยกสารโดยวิธีสกัดด้วยตัวทำละลายอย่างถูกต้อง
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. การลงความเห็นจากข้อมูล จากการอธิบายเกี่ยวกับการแยกสารโดยวิธีการสกัดด้วยตัวทำละลายโดยใช้ข้อมูลสีและกลิ่นของสารที่ได้จากการใช้ตัวทำละลายที่ต่างกัน
2. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป จากการนำข้อมูลจากการแยกสารจากพืชสมุน ไพรโดยวิธีการสกัดด้วยตัวทำละลาย
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1. ความอยากรู้อยากเห็น จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความอยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้นในการตรวจสอบข้อมูลตามที่สงสัย
2. วัตถุวิสัย จากการตอบคำถามในใบงาน แปลความหมายข้อมูลสอดคล้องกับผลการทำกิจกรรมแยกสารโดยวิธีสกัดตัวทำละลายอย่างเที่ยงตรง โดยไม่นำความเชื่อส่วนตัวหรือความรู้ที่มีอยู่มามีอิทธิพลเหนือการแปลความหมายข้อมูล