สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

พระพุทธศาสนาและศาสนาอื่น ๆ เข้ามามีอิทธิพลต่อพัฒนาการของสังคมไทยมาอย่างช้านาน จนฝังรากลึกเป็นวิถีชีวิตก่อเกิดเป็นวัฒนธรรมและแบบแผนการดำเนินชีวิตอันดีงาม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

จุดประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม

ด้านความรู้

๑. อธิบายความสำคัญของศาสนาต่อสังคมไทยได้ 

๒. วิเคราะห์สถานการณ์ทางวัฒนธรรมหรือวิถีชีวิตของคนในสังคมไทยเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาและศาสนา

ที่ตนนับถือที่มีการเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย

ด้านทักษะกระบวนการ

๑. สืบค้นข้อมูลข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ทางวัฒนธรรมหรือวิถีชีวิตของคนในสังคมไทยที่มีการเปลี่ยนแปลง

ตามยุคสมัยได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

                    ๑. ใฝ่เรียนรู้

                   ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

    เห็นคุณค่าของความความสำคัญของศาสนากับสังคมไทย     

การวัดผลและประเมินผล

วิธีวัด

                - การตอบคำถามในห้องเรียน

เครื่องมือวัด

               - แบบประเมินการเรียนรู้แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๕๖

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 พหุวัฒนธรรมสร้างสรรค์
ชั่วโมง พหุวัฒนธรรมสร้างสรรค์
เรื่อง ความสำคัญของศาสนาต่อสังคมไทย (2) 29 ก.ย. 66