สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

กฎหมายมีส่วนในการพัฒนาความกินดีอยู่ดีของประชาชน เพื่อนำไปใช้ในพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ
และการบริหารงานของรัฐบาล ตลอดจนกฎหมายได้กำหนดความคุ้มครองสวัสดิภาพของประชาชน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- นักเรียนสามารถอธิบายความหมายและบทบัญญัติเกี่ยวกับกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันได้

ด้านทักษะกระบวนการ

- นักเรียนสามารถอภิปรายความสำคัญของกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันได้

ด้านคุณลักษณะ

- นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้

- นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน

- นักเรียนเห็นความสำคัญของกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันที่ช่วยสร้างเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชนและบรรทัดฐานของสังคม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- การตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบและมีส่วนร่วม

- การอภิปรายความสำคัญของกฎหมาย

- กิจกรรมเกมบิงโก “Bingo Laws for Life”

เครื่องมือ

- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๔๘

- ใบงานที่ ๒๓ เรื่อง กิจกรรมเกมบิงโก “Bingo Laws for Life”

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 กฎหมายน่ารู้สู่ชีวิตมีสุข
ชั่วโมง กฎหมายน่ารู้สู่ชีวิตมีสุข
เรื่อง กฎหมายกับความกินดีอยู่ดี (3) 12 ก.ย. 66 (มีใบงาน)