สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

กฎหมายมีส่วนในการพัฒนาความกินดีอยู่ดีของประชาชนโดยการกำหนดการชำระภาษี เพื่อนำไปใช้ในพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ และการบริหารงานของรัฐบาล

ตลอดจนกฎหมายได้กำหนดความคุ้มครองสวัสดิภาพของลูกจ้างและนายจ้าง เป็นพื้นฐานการสร้างความเสมอภาคทางเศรษฐกิจ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- นักเรียนสามารถอธิบายความหมายและที่มาของภาษีแต่ละประเภทได้

ด้านทักษะกระบวนการ

- นักเรียนสามารถอภิปรายความสำคัญของภาษีต่อการพัฒนาประเทศได้

ด้านคุณลักษณะ

- นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้

- นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน

- นักเรียนเห็นความสำคัญของกฎหมายที่ช่วยสร้างเสริมความกินดีอยู่ดีของประชาชนและสวัสดิภาพของลูกจ้าง และนายจ้าง

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- การตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบและมีส่วนร่วม

- การอธิบายความหมายของภาษี ประเภทของภาษีตามประมวลรัษฎากร และการคำนวณภาษีเบื้องต้น

เครื่องมือ

- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๔๖

- ใบงานที่ ๒๒ เรื่อง กฎหมายภาษีอากร

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 กฎหมายน่ารู้สู่ชีวิตมีสุข
ชั่วโมง กฎหมายน่ารู้สู่ชีวิตมีสุข
เรื่อง กฎหมายกับความกินดีอยู่ดี (1) 6 ก.ย. 66 (มีใบงาน)