การอยู่ร่วมกันเป็นสังคมจำเป็นต้องมีกฎหมายเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการควบคุมและจัดระเบียบสังคมเพื่อให้สังคมสงบสุข โดยมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับตนเองและครอบครัว เช่น กฎหมายเกี่ยวกับความสามารถของผู้เยาว์ กฎหมาย
บัตรประจำตัวประชาชน กฎหมายแพ่งเกี่ยวกับครอบครัว
ด้านความรู้
- นักเรียนสามารถอธิบายความรู้กฎหมายแพ่งเกี่ยวกับครอบครัวได้
ด้านทักษะกระบวนการ
- นักเรียนสามารถวิเคราะห์ความสำคัญของกฎหมายในการจัดระเบียบสังคมได้
ด้านคุณลักษณะ
- นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้
- นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- นักเรียนเห็นความสำคัญของการมีส่วนร่วมในการตรากฎหมายเพื่อสร้างความสงบสุขในสังคม
วิธีการ
- การตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบและมีส่วนร่วม
- การวิเคราะห์ประเด็นกฎหมายแพ่งที่เกี่ยวข้องกับครอบครัวผ่านข่าวสารในชีวิตประจำวัน
เครื่องมือ
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๔๒
- ใบงานที่ ๒๐ เรื่อง ข่าวสารน่ารู้
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)