การอยู่ร่วมกันเป็นสังคมจำเป็นต้องมีกฎหมายเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการควบคุมและจัดระเบียบสังคมเพื่อให้สังคมสงบสุข โดยมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับตนเองและครอบครัว เช่น กฎหมายเกี่ยวกับความสามารถของผู้เยาว์ กฎหมาย
บัตรประจำตัวประชาชน กฎหมายแพ่งเกี่ยวกับครอบครัว
ด้านความรู้
- นักเรียนสามารถอธิบายความรู้เกี่ยวกับกฎหมายบัตรประจำตัวประชาชนได้
ด้านทักษะกระบวนการ
- นักเรียนสามารถอภิปรายเกี่ยวกับความสามารถของผู้เยาว์ได้
ด้านคุณลักษณะ
- นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้
- นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- นักเรียนเห็นความสำคัญของการมีส่วนร่วมในการตรากฎหมายเพื่อสร้างความสงบสุขในสังคม
วิธีการ
- การตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบและมีส่วนร่วม
- การคัดแยกนิติกรรมที่ผู้เยาว์สามารถกระทำได้ด้วยตนเอง กับนิติกรรมที่ผู้เยาว์ต้องได้รับความยินยอมจากผู้แทนโดยชอบธรรม
เครื่องมือ
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๔๑
- บัตรคำ เรื่อง กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับตนเองและครอบครัว
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)