สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอยู่ร่วมกันเป็นสังคมจำเป็นต้องมีกฎหมายเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการควบคุมและจัดระเบียบสังคมเพื่อให้สังคมสงบสุข โดยมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับตนเองและครอบครัว เช่น กฎหมายเกี่ยวกับความสามารถของผู้เยาว์ กฎหมาย
บัตรประจำตัวประชาชน กฎหมายแพ่งเกี่ยวกับครอบครัว

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- นักเรียนสามารถอธิบายความรู้เกี่ยวกับกฎหมายบัตรประจำตัวประชาชนได้

ด้านทักษะกระบวนการ

- นักเรียนสามารถอภิปรายเกี่ยวกับความสามารถของผู้เยาว์ได้

ด้านคุณลักษณะ

- นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้

- นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน

- นักเรียนเห็นความสำคัญของการมีส่วนร่วมในการตรากฎหมายเพื่อสร้างความสงบสุขในสังคม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- การตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบและมีส่วนร่วม

- การคัดแยกนิติกรรมที่ผู้เยาว์สามารถกระทำได้ด้วยตนเอง กับนิติกรรมที่ผู้เยาว์ต้องได้รับความยินยอมจากผู้แทนโดยชอบธรรม

เครื่องมือ

  - แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๔๑

  - บัตรคำ เรื่อง กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับตนเองและครอบครัว

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 กฎหมายน่ารู้สู่ชีวิตมีสุข
ชั่วโมง กฎหมายน่ารู้สู่ชีวิตมีสุข
เรื่อง กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับตนเองและครอบครัว (1) 25 ส.ค. 66 (มีบัตรคำ)