กฎหมายสร้างความเป็นระเบียบ ความสงบเรียบร้อย ให้เกิดขึ้นในสังคมและประเทศชาติเมื่อมนุษย์อาศัยอยู่รวมกันเป็นสังคม ใช้ในการจัดระเบียบสังคม ฉะนั้นที่มาของกฎหมายจึงมา
จากการมีส่วนร่วมของประชาชนในการตรากฎหมาย ทั้งนี้กฎหมายสามารถแบ่งออกได้เป็น ๓ ประเภท คือ แบ่งตามลักษณะการใช้กฎหมาย แบ่งตามข้อความในบทบัญญัติของกฎหมาย
และแบ่งตามลักษณะการตรากฎหมาย
ด้านความรู้
- นักเรียนสามารถอธิบายความหมายของกฎหมาย ระบบกฎหมาย และประเภทของกฎหมายได้
- นักเรียนสามารถบอกกระบวนการตรากฎหมายได้
ด้านทักษะกระบวนการ
- นักเรียนสามารถอภิปรายความสำคัญของกฎหมายที่มีต่อการสร้างความสงบสุขในสังคมได้
- นักเรียนสามารถเสนอแนวทางการมีส่วนร่วมของประชาชนในการตรากฎหมายได้
ด้านคุณลักษณะ
- นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้
- นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- นักเรียนเห็นความสำคัญของการมีส่วนร่วมในการตรากฎหมายเพื่อสร้างความสงบสุขในสังคม
วิธีการ
- การตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบและมีส่วนร่วม
- การสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการตรากฎหมาย
เครื่องมือ
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๓๙
- ศูนย์การเรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการตรากฎหมาย
- ใบความรู้ที่ ๑๒ เรื่อง การตรากฎหมาย
- ใบงานที่ ๑๘ เรื่อง กระบวนการตรากฎหมาย
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)