สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

กฎหมายสร้างความเป็นระเบียบ ความสงบเรียบร้อย ให้เกิดขึ้นในสังคมและประเทศชาติเมื่อมนุษย์อาศัยอยู่รวมกันเป็นสังคม ใช้ในการจัดระเบียบสังคม ฉะนั้นที่มาของกฎหมายจึงมา

จากการมีส่วนร่วมของประชาชนในการตรากฎหมาย ทั้งนี้กฎหมายสามารถแบ่งออกได้เป็น ๓ ประเภท คือ แบ่งตามลักษณะการใช้กฎหมาย แบ่งตามข้อความในบทบัญญัติของกฎหมาย

และแบ่งตามลักษณะการตรากฎหมาย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- นักเรียนสามารถอธิบายความหมายของกฎหมาย ระบบกฎหมาย และประเภทของกฎหมายได้

- นักเรียนสามารถบอกกระบวนการตรากฎหมายได้

ด้านทักษะกระบวนการ

- นักเรียนสามารถอภิปรายความสำคัญของกฎหมายที่มีต่อการสร้างความสงบสุขในสังคมได้

- นักเรียนสามารถเสนอแนวทางการมีส่วนร่วมของประชาชนในการตรากฎหมายได้

ด้านคุณลักษณะ

- นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้

- นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน

  - นักเรียนเห็นความสำคัญของการมีส่วนร่วมในการตรากฎหมายเพื่อสร้างความสงบสุขในสังคม

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ

- การตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบและมีส่วนร่วม

- การสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการตรากฎหมาย

 เครื่องมือ

   - แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๓๙

   - ศูนย์การเรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการตรากฎหมาย

   - ใบความรู้ที่ ๑๒ เรื่อง การตรากฎหมาย

   - ใบงานที่ ๑๘ เรื่อง กระบวนการตรากฎหมาย

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 กฎหมายน่ารู้สู่ชีวิตมีสุข
ชั่วโมง กฎหมายน่ารู้สู่ชีวิตมีสุข
เรื่อง กระบวนการตรากฎหมาย (1) 22 ส.ค. 66 (มีใบงาน ใบความรู้)