หลักธรรมคำสอนของศาสนาเป็นแนวทางในการปฏิบัติตน เป็นแบบแผนในการดำเนินชีวิต ใช้ในการแก้ปัญหา
และพัฒนาตน ส่งเสริมให้มนุษย์อยู่ร่วมกันในชุมชนและสังคมได้อย่างสงบสุข และข้อห้ามทางศาสนาได้พัฒนามาเป็นกฎหมายที่ถูกบังคับใช้ในแต่ละสังคม
ด้านความรู้
- นักเรียนสามารถอธิบายความสำคัญของศาสนาและบทบาทของศาสนาในการพัฒนาชุมชนได้
ด้านทักษะกระบวนการ
- นักเรียนสามารถวิเคราะห์การนำหลักธรรมตามศาสนาที่ตนนับถือมาประยุกต์ในการแก้ปัญหาชุมชนได้
- นักเรียนสามารถวิเคราะห์ความสำคัญของศาสนาในการจัดระเบียบสังคมและการตรากฎหมายได้
- นักเรียนสามารถอภิปรายความเหมือนและความแตกต่างของศาสนาและกฎหมายในการพัฒนาสังคมได้
ด้านคุณลักษณะ
- นักเรียนมีความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
- นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้
- นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- นักเรียนเห็นความสำคัญของการนำหลักธรรมคำสอนของศาสนาเป็นแนวทางในการปฏิบัติตน
การแก้ปัญหาชุมชน เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข
วิธีการ
- การตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบและมีส่วนร่วม
- การอธิบาย การวิเคราะห์ประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนผ่านหลักธรรมทางศาสนาที่ตนนับถือ
- การออกแบบผังความคิด (Mind Mapping) หรือผังมโนทัศน์ (Concept Map) เกี่ยวกับปัญหาของชุมชน
เครื่องมือ
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๓๗
- ผังความคิด (Mind Mapping) หรือผังมโนทัศน์ (Concept Map)
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)