การเป็นพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยจำเป็นต้องมีทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารในชุมชนและบทบาทตาม
วิถีประชาธิปไตยในฐานะสมาชิกของชุมชน ย่อมส่งผลต่อการพัฒนาประเทศให้เจริญรุ่งเรือง อีกทั้งช่วยให้การอยู่ร่วมกัน
ในสังคมดำเนินไปได้อย่างสงบสุข เพื่อให้การปกครองระบอบประชาธิปไตยมีความมั่นคง
ด้านความรู้
- นักเรียนสามารถอธิบายคุณลักษณะพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยได้
ด้านทักษะกระบวนการ
- นักเรียนสามารถอภิปรายผลของการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยได้อย่างมีเหตุผลได้
ด้านคุณลักษณะ
- นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้
- นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- นักเรียนเห็นคุณค่าในการปฏิบัติตนตามสถานภาพ บทบาท สิทธิ เสรีภาพ หน้าที่ ในฐานะพลเมืองดี
ตามวิถีประชาธิปไตย
วิธีการ
- การตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบและมีส่วนร่วม
- การวิเคราะห์คุณลักษณะพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
เครื่องมือ
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๓๔
- กิจกรรม “ฮีโร่พลเมืองดี”
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)