การอยู่ร่วมกันในสังคมประชาธิปไตย สมาชิกทุกคนจะต้องรู้บทบาทหน้าที่ของตนในฐานะพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย คือ ต้องเป็นบุคคลที่มีคุณธรรมจริยธรรมเป็นหลักในการดำเนินชีวิต รู้จักทำงานร่วมกัน
มีส่วนร่วมรับผิดชอบในกิจกรรมทางสังคม เคารพกติกาของสังคมประชาธิปไตยด้วยการเข้าไปมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางการเมือง เศรษฐกิจและสังคมของประเทศ มีจิตสำนึกที่ดี ตามวิถีประชาธิปไตย
ย่อมส่งผลต่อการพัฒนาประเทศให้เจริญรุ่งเรือง อีกทั้งช่วยให้การอยู่ร่วมกันในสังคมดำเนินไปได้อย่างสงบสุข เพื่อให้การปกครองระบอบประชาธิปไตยมีความมั่นคง
ด้านความรู้
- นักเรียนสามารถอธิบายเหตุการณ์ ข่าวสารภายในท้องถิ่นของตนเองได้
- นักเรียนสามารถอภิปรายการปฏิบัติตนตามสถานภาพ บทบาท สิทธิ เสรีภาพ หน้าที่ ในฐานะพลเมืองดี
ตามวิถีประชาธิปไตยได้
ด้านทักษะกระบวนการ
- นักเรียนสามารถเลือกรับข้อมูลข่าวสาร เหตุการณ์ภายในท้องถิ่นของตนเองได้
ด้านคุณลักษณะ
- นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้
- นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- นักเรียนเห็นคุณค่าในการปฏิบัติตนตามสถานภาพ บทบาท สิทธิ เสรีภาพ หน้าที่ ในฐานะพลเมืองดี
ตามวิถีประชาธิปไตย
วิธีการ
- การตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบและมีส่วนร่วม
- การวิเคราะห์บทบาท สิทธิ เสรีภาพ และหน้าที่ ของพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยในสถานภาพ
ของบุคคลต่าง ๆ ในท้องถิ่น
เครื่องมือ
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๓๓
- กิจกรรม “ใส่ความคิดใส่กล่องสุ่ม”
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)