การอยู่ร่วมกันในสังคมประชาธิปไตย สมาชิกทุกคนจะต้องรู้บทบาทหน้าที่ของตนในฐานะพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย คือ ต้องเป็นบุคคลที่มีคุณธรรมจริยธรรมเป็นหลักในการดำเนินชีวิต
รู้จักทำงานร่วมกัน มีส่วนร่วมรับผิดชอบในกิจกรรมทางสังคม เคารพกติกาของสังคมประชาธิปไตยด้วยการเข้าไปมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางการเมือง เศรษฐกิจและสังคมของประเทศ มีจิตสำนึกที่ดี
ตามวิถีประชาธิปไตย ย่อมส่งผลต่อการพัฒนาประเทศให้เจริญรุ่งเรือง อีกทั้งช่วยให้การอยู่ร่วมกันในสังคมดำเนินไปได้อย่างสงบสุข เพื่อให้การปกครองระบอบประชาธิปไตยมีความมั่นคง
ด้านความรู้
- นักเรียนสามารถอธิบายเหตุการณ์ ข่าวสารภายในท้องถิ่นของตนเองได้
- นักเรียนสามารถอภิปรายเหตุการณ์ ข่าวสารภายในท้องถิ่นของตนเองได้
ด้านทักษะกระบวนการ
- นักเรียนสามารถนำเสนอข้อมูลข่าวสาร เหตุการณ์ภายในท้องถิ่นของตนเองได้
ด้านคุณลักษณะ
- นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้
- นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- นักเรียนเห็นคุณค่าในการปฏิบัติตนตามสถานภาพ บทบาท สิทธิ เสรีภาพ หน้าที่ ในฐานะพลเมืองดี
ตามวิถีประชาธิปไตย
วิธีการ
- การตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบและมีส่วนร่วม
- การนำเสนอข้อมูลข่าวสาร เหตุการณ์ภายในท้องถิ่นของตนเอง
เครื่องมือ
- คำถาม
- ใบกิจกรรม เรื่อง ข่าวสารชุมชน
- ใบกิจกรรม เรื่อง ข่าวสารในท้องถิ่นเรา
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๓๑
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)