สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอยู่ร่วมกันในสังคมประชาธิปไตย สมาชิกทุกคนจะต้องรู้บทบาทหน้าที่ของตนในฐานะพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย คือ ต้องเป็นบุคคลที่มีคุณธรรมจริยธรรมเป็นหลักในการดำเนินชีวิต รู้จักทำงานร่วมกัน

มีส่วนร่วมรับผิดชอบในกิจกรรมทางสังคม เคารพกติกาของสังคมประชาธิปไตยด้วยการเข้าไปมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมของประเทศ มีจิตสำนึกที่ดี ตามวิถีประชาธิปไตย

ย่อมส่งผลต่อการพัฒนาประเทศให้เจริญรุ่งเรือง อีกทั้งช่วยให้การอยู่ร่วมกันในสังคมดำเนินไปได้อย่างสงบสุข เพื่อให้การปกครองระบอบประชาธิปไตยมีความมั่นคง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- นักเรียนสามารถอธิบายการปฏิบัติตนตามสถานภาพ บทบาท สิทธิ เสรีภาพ หน้าที่ ในฐานะพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยได้

- นักเรียนสามารถอภิปรายการปฏิบัติตนตามสถานภาพ บทบาท สิทธิ เสรีภาพ หน้าที่ ในฐานะพลเมืองดี
ตามวิถีประชาธิปไตยได้

ด้านทักษะกระบวนการ

- นักเรียนสามารถปฏิบัติตนตามสถานภาพ บทบาท สิทธิ เสรีภาพ หน้าที่ ในฐานะพลเมืองดี
ตามวิถีประชาธิปไตยได้

ด้านคุณลักษณะ

- นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้

- นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน

- นักเรียนเห็นคุณค่าในการปฏิบัติตนตามสถานภาพ บทบาท สิทธิ เสรีภาพ หน้าที่ ในฐานะพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- การตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบและมีส่วนร่วม

- การตั้งคำถามและคำตอบของนักเรียนภายในชั้นเรียน

- การศึกษาความหมายของพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย สิทธิ เสรีภาพ หน้าที่ สถานภาพ และบทบาท

เครื่องมือ

- คำถาม

  - ใบความรู้ที่ ๑๑ เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย

  - แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๓๐

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
ชั่วโมง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
เรื่อง ค้นข่าวสารชุมชน เพื่อพัฒนาตนเป็นพลเมืองดี (1) 25 ก.ค. 66 (มีใบความรู้)