การอยู่ร่วมกันในสังคมประชาธิปไตย สมาชิกทุกคนจะต้องรู้บทบาทหน้าที่ของตนในฐานะพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย คือ ต้องเป็นบุคคลที่มีคุณธรรมจริยธรรมเป็นหลักในการดำเนินชีวิต รู้จักทำงานร่วมกัน
มีส่วนร่วมรับผิดชอบในกิจกรรมทางสังคม เคารพกติกาของสังคมประชาธิปไตยด้วยการเข้าไปมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมของประเทศ มีจิตสำนึกที่ดี ตามวิถีประชาธิปไตย
ย่อมส่งผลต่อการพัฒนาประเทศให้เจริญรุ่งเรือง อีกทั้งช่วยให้การอยู่ร่วมกันในสังคมดำเนินไปได้อย่างสงบสุข เพื่อให้การปกครองระบอบประชาธิปไตยมีความมั่นคง
ด้านความรู้
- นักเรียนสามารถอธิบายการปฏิบัติตนตามสถานภาพ บทบาท สิทธิ เสรีภาพ หน้าที่ ในฐานะพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยได้
- นักเรียนสามารถอภิปรายการปฏิบัติตนตามสถานภาพ บทบาท สิทธิ เสรีภาพ หน้าที่ ในฐานะพลเมืองดี
ตามวิถีประชาธิปไตยได้
ด้านทักษะกระบวนการ
- นักเรียนสามารถปฏิบัติตนตามสถานภาพ บทบาท สิทธิ เสรีภาพ หน้าที่ ในฐานะพลเมืองดี
ตามวิถีประชาธิปไตยได้
ด้านคุณลักษณะ
- นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้
- นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- นักเรียนเห็นคุณค่าในการปฏิบัติตนตามสถานภาพ บทบาท สิทธิ เสรีภาพ หน้าที่ ในฐานะพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
วิธีการ
- การตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบและมีส่วนร่วม
- การตั้งคำถามและคำตอบของนักเรียนภายในชั้นเรียน
- การศึกษาความหมายของพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย สิทธิ เสรีภาพ หน้าที่ สถานภาพ และบทบาท
เครื่องมือ
- คำถาม
- ใบความรู้ที่ ๑๑ เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๓๐
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)