ปัจจุบันสังคมไทยมีลักษณะเป็นสังคมข้อมูลข่าวสาร คนในสังคมได้รับข้อมูลข่าวสารในปริมาณที่มากและรวดเร็วขึ้นจากสื่อต่าง ๆ ดังนั้นการเลือกรับและใช้วิจารณญาณกับข้อมูลข่าวสาร
โดยเฉพาะข้อมูลข่าวสารทางการเมืองที่ตนได้รับ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะไม่ทำให้ตนตกเป็นเหยื่อหรือถูกโน้มน้าวไปยังฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง
ด้านความรู้
- นักเรียนสามารถสรุปเหตุการณ์สำคัญของการเมืองการปกครองไทยได้
- นักเรียนสามารถอธิบายผลกระทบที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์สำคัญของการเมืองการปกครองไทยได้
ด้านทักษะกระบวนการ
- นักเรียนสามารถเลือกรับข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ได้
ด้านคุณลักษณะ
- นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้
- นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- นักเรียนเห็นคุณค่าของการเลือกรับข้อมูลข่าวสารอย่างมีวิจารณญาณ
วิธีการ
- การตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบและมีส่วนร่วม
- การศึกษาเกี่ยวกับเหตุการณ์การเมืองการปกครองของไทย
เครื่องมือ
- คำถาม
- ใบงานที่ ๑๓ เรื่อง การสืบค้นข้อเหตุการณ์สำคัญทางการเมือง
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๒๘
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)