สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การปฏิบัติตนเป็นลูกที่ดี หมายถึง การปฏิบัติหน้าที่ของบุตรต่อบิดามารดา เนื่องจากบิดามารดานั้นเปรียบเสมือนการเป็นทิศเบื้องหน้า และยังมีสถาบันทางสังคมที่เป็นสถาบันพื้นฐานของสังคมไทย ได้แก่ สถาบันครอบครัว สถาบันการศึกษา สถาบันศาสนา สถาบันเศรษฐกิจ และสถาบันทางการเมืองการปกครอง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- นักเรียนสามารถอธิบายแนวทางการปฏิบัติตนในการอยู่ร่วมกันของบุคคลต่าง ๆ ในสังคมได้

- นักเรียนสามารถเสนอแนวทางการสร้างความตระหนักในการอยู่ร่วมกันของบุคคลต่าง ๆ
ในสังคมอย่างมีความสุขได้

ด้านทักษะกระบวนการ

- นักเรียนสามารถวิเคราะห์แนวทางการอยู่ร่วมกันในสังคมผ่านกระบวนการสร้างความตระหนักรู้ทางธรรมตามแนวทางศาสนาได้

- นักเรียนสามารถร่วมกันสร้างและนำเสนอแนวทางการอยู่ร่วมกันในสังคม เพื่อมุ่งพัฒนาตนเองและสังคมที่ดีได้

ด้านคุณลักษณะ

- นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้

- นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน

- นักเรียนมีมีสำนึกรักชุมชนบ้านเกิด

- นักเรียนเป็นพลเมืองตื่นรู้ตามแนวทางศาสนาที่ตนนับถือ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- การตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบและมีส่วนร่วม

- การทำป้ายปิด (โปสเตอร์) เรื่อง “ชุมชนคนดี วีถีความสุข”

เครื่องมือ

- คำถาม

- ป้ายปิด (โปสเตอร์) เรื่อง “ชุมชนคนดี วีถีความสุข”

- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๒๖

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 มองเหตุ เห็นผล พัฒนาตน สู่คนดี
ชั่วโมง มองเหตุ เห็นผล พัฒนาตน สู่คนดี
เรื่อง พัฒนาตน ชุมชนสุขี (4) 14 ก.ค. 66