การปฏิบัติตนเป็นลูกที่ดี หมายถึง การปฏิบัติหน้าที่ของบุตรต่อบิดามารดา เนื่องจากบิดามารดานั้นเปรียบเสมือนการเป็นทิศเบื้องหน้า และยังมีสถาบันทางสังคมที่เป็นสถาบันพื้นฐานของสังคมไทย ได้แก่ สถาบันครอบครัว สถาบันการศึกษา สถาบันศาสนา สถาบันเศรษฐกิจ และสถาบันทางการเมืองการปกครอง
ด้านความรู้
- นักเรียนสามารถอธิบายแนวทางการปฏิบัติตนในการอยู่ร่วมกันของบุคคลต่าง ๆ ในสังคมได้
- นักเรียนสามารถเสนอแนวทางการสร้างความตระหนักในการอยู่ร่วมกันของบุคคลต่าง ๆ
ในสังคมอย่างมีความสุขได้
ด้านทักษะกระบวนการ
- นักเรียนสามารถวิเคราะห์แนวทางการอยู่ร่วมกันในสังคมผ่านกระบวนการสร้างความตระหนักรู้ทางธรรมตามแนวทางศาสนาได้
- นักเรียนสามารถร่วมกันสร้างและนำเสนอแนวทางการอยู่ร่วมกันในสังคม เพื่อมุ่งพัฒนาตนเองและสังคมที่ดีได้
ด้านคุณลักษณะ
- นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้
- นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- นักเรียนมีมีสำนึกรักชุมชนบ้านเกิด
- นักเรียนเป็นพลเมืองตื่นรู้ตามแนวทางศาสนาที่ตนนับถือ
วิธีการ
- การตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบและมีส่วนร่วม
- การทำป้ายปิด (โปสเตอร์) เรื่อง “ชุมชนคนดี วีถีความสุข”
เครื่องมือ
- คำถาม
- ป้ายปิด (โปสเตอร์) เรื่อง “ชุมชนคนดี วีถีความสุข”
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๒๖
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)