สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

วิถีการดำเนินชีวิตของมนุษย์มีพื้นฐานจากหลักคำสอนทางศาสนา และพิธีกรรมทางศาสนาซึ่งเป็นการแสดงออกที่มีแบบแผน บุคคลในสังคมพึงปฏิบัติต่อกัน เพื่อการดำรงตนอย่างเหมาะสมในกระแสความเปลี่ยนแปลง
ของโลก อันจะเป็นประโยชน์ต่อตนเองและสังคมส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมทำให้สมาชิกในสังคมสามารถดำรงอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- นักเรียนสามารถอธิบายความสำคัญของการปฏิบัติตนตามหลักธรรมและพิธีกรรมทางศาสนา
ที่ตนนับถือได้

- นักเรียนสามารถระบุการปฏิบัติตนที่ถูกเหมาะสมกับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้

ด้านทักษะกระบวนการ

- นักเรียนสามารถวิเคราะห์ผลที่เกิดจากการปฏิบัติตนตามหลักธรรมและพิธีกรรมทางศาสนา
ที่ตนนับถือได้

- นักเรียนสามารถปฏิบัติตนที่ถูกต้องเหมาะสมกับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้

ด้านคุณลักษณะ

- นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้

- นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน

- นักเรียนเห็นความสำคัญของการปฏิบัติตนตามหลักธรรมและพิธีกรรมทางศาสนาที่ตนนับถือ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- การตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบและมีส่วนร่วม

- การจัดทำคู่มือแนวทางปฏิบัติตนที่เหมาะสม หรือมารยาทที่เหมาะสมในการเข้าศาสนสถานภายในชุมชน

เครื่องมือ

- คำถาม

- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๑๘

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 มองเหตุ เห็นผล พัฒนาตน สู่คนดี
ชั่วโมง มองเหตุ เห็นผล พัฒนาตน สู่คนดี
เรื่อง ศาสนพิธี วิถีพัฒนาตน (5) 27 มิ.ย. 66