วิถีการดำเนินชีวิตของมนุษย์มีพื้นฐานจากหลักคำสอนทางศาสนา และพิธีกรรมทางศาสนาซึ่งเป็นการแสดงออกที่มีแบบแผน บุคคลในสังคมพึงปฏิบัติต่อกัน
เพื่อการดำรงตนอย่างเหมาะสมในกระแสความเปลี่ยนแปลงของโลก อันจะเป็นประโยชน์ต่อตนเองและสังคมส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมทำให้สมาชิกในสังคม
สามารถดำรงอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข
ด้านความรู้
- นักเรียนสามารถอธิบายความสำคัญของการปฏิบัติตนตามหลักธรรมและพิธีกรรมทางศาสนา
ที่ตนนับถือได้
- นักเรียนสามารถระบุการปฏิบัติตนที่ถูกเหมาะสมกับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
ด้านทักษะกระบวนการ
- นักเรียนสามารถวิเคราะห์ผลที่เกิดจากการปฏิบัติตนตามหลักธรรมและพิธีกรรมทางศาสนา
ที่ตนนับถือได้
- นักเรียนสามารถปฏิบัติตนที่ถูกต้องเหมาะสมกับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
ด้านคุณลักษณะ
- นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้
- นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- นักเรียนเห็นความสำคัญของการปฏิบัติตนตามหลักธรรมและพิธีกรรมทางศาสนาที่ตนนับถือ
วิธีการ
- การตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบและมีส่วนร่วม
- การจัดทำคู่มือแนวทางปฏิบัติตนที่เหมาะสม หรือมารยาทที่เหมาะสมในการเข้าศาสนสถานภายในชุมชน
เครื่องมือ
- คำถาม
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๑๖
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)