การเจริญสติภาวนาเป็นกระบวนการสร้างความตระหนักรู้และนำไปสู่การศึกษาหลักการศึกษาหลักธรรมผ่านบทสวดมนต์และสามารถนำแนวทางการเจริญสติมาใช้ในการพิจารณาสิ่งรอบกายของตนเองได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับบริบทและสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน
ด้านความรู้
- นักเรียนสามารถอธิบายความสำคัญของการปฏิบัติตนตามหลักธรรมและพิธีกรรมทางศาสนา
ที่ตนนับถือได้
- นักเรียนสามารถระบุการปฏิบัติตนที่ถูกเหมาะสมกับสถานการณ์ต่าง ๆ พิธีกรรมทางศาสนาได้
ด้านทักษะกระบวนการ
- นักเรียนสามารถวิเคราะห์ผลที่เกิดจากการปฏิบัติตนตามหลักธรรมและพิธีกรรมทางศาสนาที่ตนนับถือได้
- นักเรียนสามารถปฏิบัติตนที่ถูกต้องเหมาะสมกับสถานการณ์ต่าง ๆ พิธีกรรมทางศาสนาได้
ด้านคุณลักษณะ
- นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้
- นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- นักเรียนเห็นความสำคัญของการปฏิบัติตนตามหลักธรรมและพิธีกรรมทางศาสนาที่ตนนับถือ
วิธีการ
- การตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบและมีส่วนร่วม
เครื่องมือ
- คำถาม
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๑๔
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)