การเจริญสติภาวนาเป็นกระบวนการสร้างความตระหนักรู้และนำไปสู่การศึกษาหลักการศึกษาหลักธรรมผ่านบทสวดมนต์และสามารถนำแนวทางการเจริญสติ
มาใช้ในการพิจารณาสิ่งรอบกายของตนเองได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับบริบทและสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน
ด้านความรู้
- นักเรียนสามารถอภิปรายความสำคัญของการพัฒนาจิตและเจริญปัญญาได้
- นักเรียนสามารถระบุพฤติกรรมที่เหมาะสมในการมุ่งพัฒนาสติและสมาธิในการสร้างความสุขให้กับตนเองได้
ด้านทักษะกระบวนการ
- นักเรียนสามารถเสนอแนวทางการปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้องอย่างมีสติเป็นฐานในการพิจารณา
สิ่งรอบตัวด้วยเหตุผลได้
ด้านคุณลักษณะ
- นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้
- นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- นักเรียนเห็นคุณค่าในการปฏิบัติตนในการสร้างสติและเจริญซึ่งปัญญามาเป็นฐานในการดำเนินชีวิตที่มีคุณภาพนำไปสู่วิถีธรรมตามแนวศาสนา
วิธีการ
- การตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบและมีส่วนร่วม
- การฝึกปฏิบัติการสวดมนต์และนั่งสมาธิ
- การอภิปรายผลของการนั่งสมาธิ การบริหารจิตและเจริญปัญญา
เครื่องมือ
- คำถาม
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๑๒
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)