สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเจริญสติภาวนาเป็นกระบวนการสร้างความตระหนักรู้และนำไปสู่การศึกษาหลักการศึกษาหลักธรรมผ่านบทสวดมนต์และสามารถนำแนวทางการเจริญสติ

มาใช้ในการพิจารณาสิ่งรอบกายของตนเองได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับบริบทและสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- นักเรียนสามารถอภิปรายความสำคัญของการพัฒนาจิตและเจริญปัญญาได้

- นักเรียนสามารถระบุพฤติกรรมที่เหมาะสมในการมุ่งพัฒนาสติและสมาธิในการสร้างความสุขให้กับตนเองได้

ด้านทักษะกระบวนการ

- นักเรียนสามารถเสนอแนวทางการปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้องอย่างมีสติเป็นฐานในการพิจารณา
สิ่งรอบตัวด้วยเหตุผลได้

ด้านคุณลักษณะ

- นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้

- นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน

- นักเรียนเห็นคุณค่าในการปฏิบัติตนในการสร้างสติและเจริญซึ่งปัญญามาเป็นฐานในการดำเนินชีวิตที่มีคุณภาพนำไปสู่วิถีธรรมตามแนวศาสนา

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- การตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบและมีส่วนร่วม

- การฝึกปฏิบัติการสวดมนต์และนั่งสมาธิ

- การอภิปรายผลของการนั่งสมาธิ การบริหารจิตและเจริญปัญญา

เครื่องมือ

- คำถาม

- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๑๒

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 วิถีไทย วิถีธรรม
ชั่วโมง วิถีไทย วิถีธรรม
เรื่อง เจริญสติ พัฒนาชีวีด้วยวิถีธรรม (3) 13 มิ.ย. 66