พระไตรปิฎกเป็นคัมภีร์ที่รวบรวมหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา ประกอบด้วย พระวินัยปิฎกเกี่ยวกับระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ พระสุตตันตปิฎก
เกี่ยวกับสิ่งที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงตามสถานที่ต่าง ๆ และพระอภิธรรมปิฎก เกี่ยวกับหลักธรรมคำสอน
ด้านความรู้
- นักเรียนสามารถบอกคัมภีร์ของศาสนาที่กำหนดได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถอธิบายสาระโดยสังเขปของพระพระไตรปิฎกหรือคัมภีร์ของศาสนาที่นับถือได้
ด้านทักษะกระบวนการ
- นักเรียนสามารถจำแนกโครงสร้างของพระไตรปิฎกหรือคัมภีร์ของศาสนาที่นับถือได้
ด้านคุณลักษณะ
- นักเรียนมีความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
- นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้
- นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- นักเรียนเห็นความสำคัญของหลักธรรมทางศาสนาต่าง ๆ ที่ช่วยให้มนุษย์ดำรงตนได้อย่างเหมาะสม
วิธีการ
- การตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบและมีส่วนร่วม
- การทำใบงานที่ ๔ เรื่อง พระไตรปิฎก
เครื่องมือ
- คำถาม
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๕
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)