สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

บุคคลสำคัญในทางพระพุทธศาสนาที่มีความโดดเด่นและมีกระบวนการคิด กระบวนการดำเนินกิจกรรมในชีวิตอย่างเป็นระบบและมีคุณภาพ ส่งผลก่อให้เกิดความสำเร็จในการสร้างวิถีธรรมในการดำเนินชีวิต และสามารถสร้างคุณค่าของการเป็นมนุษยต่อชุมชน สังคมและโลกของเรา

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- นักเรียนสามารถวิเคราะห์ผลงาน การดำเนินวิถีชีวิตของบุคคลสำคัญทางศาสนา อันเป็นเหตุนำไปสู่ผลสำเร็จในการดำเนินชีวิตเป็นแบบอย่างได้

- นักเรียนสามารถวิเคราะห์แนวทางการปฏิบัติตนตามหลักธรรมตามศาสนาที่ตนเองนับถือได้

ด้านทักษะกระบวนการ

- นักเรียนสามารถปฏิบัติตนตามแนวทางที่เป็นแบบอย่างจากการถอดบทเรียนของบุคคลสำคัญในทางศาสนาที่ตนเองศึกษาได้

ด้านคุณลักษณะ

- นักเรียนมีความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์

- นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้

- นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน

- นักเรียนเห็นความสำคัญของการนำแบบอย่างที่ดีจากบุคคลสำคัญทางศาสนามาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- การตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบและมีส่วนร่วม

- การทำใบงานที่ ๓ เรื่อง พุทธสาวก พุทธสาวิกา และศาสนิกชนตัวอย่าง

เครื่องมือ

- คำถาม

- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๓

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 วิถีไทย วิถีธรรม
ชั่วโมง วิถีไทย วิถีธรรม
เรื่อง ศาสนิกชน วิถีชุมชน วิถีไทย (3) 23 พ.ค. 66 (มีใบงาน ใบความรู้)