บุคคลสำคัญในทางพระพุทธศาสนาที่มีความโดดเด่นและมีกระบวนการคิด กระบวนการดำเนินกิจกรรมในชีวิตอย่างเป็นระบบและมีคุณภาพ ส่งผลก่อให้เกิดความสำเร็จในการสร้างวิถีธรรมในการดำเนินชีวิต และสามารถสร้างคุณค่าของการเป็นมนุษยต่อชุมชน สังคมและโลกของเรา
ด้านความรู้
- นักเรียนสามารถวิเคราะห์ผลงาน การดำเนินวิถีชีวิตของบุคคลสำคัญทางศาสนา อันเป็นเหตุนำไปสู่ผลสำเร็จในการดำเนินชีวิตเป็นแบบอย่างได้
- นักเรียนสามารถวิเคราะห์แนวทางการปฏิบัติตนตามหลักธรรมตามศาสนาที่ตนเองนับถือได้
ด้านทักษะกระบวนการ
- นักเรียนสามารถปฏิบัติตนตามแนวทางที่เป็นแบบอย่างจากการถอดบทเรียนของบุคคลสำคัญในทางศาสนาที่ตนเองศึกษาได้
ด้านคุณลักษณะ
- นักเรียนมีความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
- นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้
- นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- นักเรียนเห็นความสำคัญของการนำแบบอย่างที่ดีจากบุคคลสำคัญทางศาสนามาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
วิธีการ
- การตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบและมีส่วนร่วม
- การทำใบงานที่ ๓ เรื่อง พุทธสาวก พุทธสาวิกา และศาสนิกชนตัวอย่าง
เครื่องมือ
- คำถาม
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๓
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)