การใช้ภาษาเพื่อสื่อสาร ในชีวิตประจำวันในรูปแบบต่าง ๆ โดยใช้คำศัพท์และสำนวนเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำในเวลาว่างและนันทนาการของตนเองและบุคคลใกล้ตัว การเดินทางท่องเที่ยว การบริการ และสถานที่ท่องเที่ยวที่ชื่นชอบ และใช้ภาษาในการสื่อสารเพื่อถาม และตอบคำถาม การแสดงความคิดเห็น ความรู้สึกชอบ ไม่ชอบ การเลือกตัดสินใจและการเปรียบเทียบได้ถูกต้องตามหลักการใช้ภาษา เหมาะสมกับบริบทและวัฒนธรรมของตนเองและเจ้าของภาษาอย่างเหมาะสม
ตัวชี้วัด
ต 1.2 ม.2/4 พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูล อธิบาย เปรียบเทียบ และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเร่ืองที่ฟัง หรืออ่านอย่างเหมาะสม
ต 1.2 ม.2/5 พูดและเขียนแสดงความรู้สึก และความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ กิจกรรม และประสบการณ์ พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบอย่าง เหมาะสม
ต 3.1 ม.2/1 ค้นคว้า รวบรวม และสรุปข้อมูล/ ข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระ การเรียนรู้อื่นจากแหล่งเรียนรู้ และนําเสนอด้วยการพูด/การเขียนเจ้าของภาษา
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. รู้และเข้าใจคำศัพท์และโครงสร้างทางภาษาในการสื่อสารความรู้สึกและความคิดเห็นที่มีต่อการเดินทางไปในสถานที่ต่าง ๆ
2. ถามและตอบเกี่ยวกับความรู้สึกและความคิดเห็นที่มีต่อการเดินทางไปในสถานที่ต่างๆ ได้
ด้านทักษะและกระบวนการ
1. เขียนข้อมูลเกี่ยวกับความรู้สึกและความคิดเห็นที่มีต่อการเดินทางไปในสถานที่ต่าง ๆ ของตนได้
2. พูดและเขียนข้อมูลที่สำรวจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้
3. พูดนำเสนอสรุปผลการสำรวจแหล่งท่องเที่ยวและความคิดเห็นของนักเรียนในชั้นเรียนได้
วิธีการ นักเรียนทำใบงานและกิจกรรมในชั้นเรียน
เครื่องมือ 1) ใบงานที่ 1 เรื่อง Traveling: Class Survey
2) บัตรคำชุด Traveling: Broken Sentences