การสื่อสารเกี่ยวกับความรู้สึกที่มีต่อประเภทของรายการโทรทัศน์ โดยใช้คำศัพท์และโครงสร้างภาษาที่ถูกต้องและเหมาะสม จะส่งเสริมและพัฒนาทักษะการสื่อสารของผู้เรียนให้เป็นไปอย่างถูกต้องด้วยความมั่นใจ
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ม.2/2 อ่านออกเสียงข้อความ ข่าว ประกาศ และบทร้อยกรองสั้นๆ ถูกต้องตามหลักการอ่าน
ต 1.2 ม.2/1 สนทนา แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เรื่องต่างๆ ใกล้ตัว และสถานการณ์ต่างๆ ใน ชีวิตประจําวันอย่างเหมาะสม
ต 1.2 ม.2/4 พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูล อธิบาย เปรียบเทียบ และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเร่ืองที่ฟัง หรืออ่านอย่างเหมาะสม
ต 1.2 ม.2/5 พูดและเขียนแสดงความรู้สึก และความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ กิจกรรม และประสบการณ์ พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบอย่าง เหมาะสม
ต 2.1 ม.2/1 ใช้ภาษา น้ำเสียง และกิริยาท่าทางเหมาะกับบุคคลและโอกาส ตามมารยาทสังคม และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
ต 3.1 ม.2/1 ค้นคว้า รวบรวม และสรุปข้อมูล/ ข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระ การเรียนรู้อื่นจากแหล่งเรียนรู้ และนําเสนอด้วยการพูด/การเขียน
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. รู้และเข้าใจคำศัพท์และโครงสร้างทางภาษาในการสื่อสารเกี่ยวกับรายการโทรทัศน์ประเภทต่างๆ
2. ถามและตอบเกี่ยวกับรายการโทรทัศน์ประเภทต่าง ๆ ได้
ด้านทักษะกระบวนการ
1. ออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับรายการโทรทัศน์ที่นักเรียนสนใจได้
2. พูดสนทนาเกี่ยวกับความรู้สึกที่มีต่อรายการโทรทัศน์ประเภทต่างๆได้
3. พูดรายงานความคิดเห็นของเพื่อนที่มีต่อประเภทรายการโทรทัศน์ได้
4. พูดแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นของตนเองที่มีต่อประเภทรายการโทรทัศน์ได้
5. แสดงบทบาทสมมติพูดแสดงความชอบ/ ไม่ชอบรายการโทรทัศน์พร้อมทั้งบอกเหตุผลได้
ด้านคุณลักษณะ
1. ใฝ่เรียนรู้
2. กล้าแสดงออก
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
วิธีการ ใบงาน การตอบคำถาม การแสดงความคิดเห็น การสังเกตพฤติกรรม
1. ใบงาน เรื่อง TV PROGRAMS SURVEY
เครื่องมือ
1. แบบสังเกต
2. ข้อคำถาม
3.. แบบสังเกตพฤติกรรม