การใช้ภาษาเพื่อสื่อสาร ในชีวิตประจำวันในรูปแบบต่าง ๆ โดยใช้คำศัพท์และสำนวนเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำในเวลาว่างและนันทนาการของตนเองและบุคคลใกล้ตัว การเดินทางท่องเที่ยว
การบริการ และสถานที่ท่องเที่ยวที่ชื่นชอบ และใช้ภาษาในการสื่อสารเพื่อถาม และตอบคำถาม การแสดงความคิดเห็น ความรู้สึกชอบ ไม่ชอบ การเลือกตัดสินใจและการเปรียบเทียบ
ได้ถูกต้องตามหลักการใช้ภาษา เหมาะสมกับบริบทและวัฒนธรรมของตนเองและเจ้าของภาษาอย่างเหมาะสม
ตัวชี้วัด
ต 1.2 ม.2/4 พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูล อธิบาย เปรียบเทียบ และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเร่ืองที่ฟัง หรืออ่านอย่างเหมาะสม
ต 1.2 ม.2/5 พูดและเขียนแสดงความรู้สึก และความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ กิจกรรม และประสบการณ์ พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบอย่าง เหมาะสม
ต 3.1 ม.2/1 ค้นคว้า รวบรวม และสรุปข้อมูล/ ข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระ การเรียนรู้อื่นจากแหล่งเรียนรู้ และนําเสนอด้วยการพูด/การเขียนเจ้าของภาษา
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. รู้และเข้าใจคำศัพท์และโครงสร้างทางภาษาในการสื่อสารเกี่ยวกับรายการโทรทัศน์ประเภทต่างๆ
2. ถามและตอบเกี่ยวกับรายการโทรทัศน์ประเภทต่าง ๆ ได้
ด้านทักษะและกระบวนการ
1. ออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับรายการโทรทัศน์ที่นักเรียนสนใจได้
2. พูดสนทนาเกี่ยวกับความรู้สึกที่มีต่อรายการโทรทัศน์ประเภทต่างๆได้
3. พูดรายงานความคิดเห็นของเพื่อนที่มีต่อประเภทรายการโทรทัศน์ได้
4. พูดแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นของตนเองที่มีต่อประเภทรายการโทรทัศน์ได้
5. แสดงบทบาทสมมติพูดแสดงความชอบ/ ไม่ชอบรายการโทรทัศน์พร้อมทั้งบอกเหตุผลได้
วิธีการ นักเรียนทำใบงานและกิจกรรมในชั้นเรียน
เครื่องมือ 1) สื่อคำศัพท์ เรื่อง Adjective of Feelings
2) ใบงานที่ 1 เรื่อง Let’s Share.
3) ใบงานที่ 2 เรื่อง How Is the TV Program?
4) สื่อกิจกรรม This or That?