การร้องเพลงและเล่นดนตรีจะต้องใช้เสียงของตัวโน้ตที่มีระดับเสียงแตกต่างกันเพลงจึงจะเกิดความไพเราะ
ตัวชี้วัด
ป.4/3 ระบุทิศทางการเคลื่อนที่ขึ้น- ลงง่ายๆของทำนองรูปแบบจังหวะและความเร็วของจังหวะในเพลงที่ฟัง
ป.4/4 อ่าน เขียนโน้ตดนตรีไทยและสากล
จุดประสงค์
1 อธิบายระดับเสียงของตัวโน้ต
2 เขียนแผนภาพระดับเสียงของตัวโน้ต
3 เห็นประโยชน์ของสัญลักษณ์แทนเสียงของตัวโน้ต
1. ตรวจสอบจากการตอบคำถามของนักเรียน
2. ประเมินความรู้การสังเกตพฤติกรรม
3. ประเมินจากการเขียนแผนภาพระดับเสียงของตัวโน้ต