การเจ็บป่วยเป็นสิ่งที่เกิดได้ทุกช่วงวัย ดังนั้น นักเรียนควรได้ฝึกทักษะการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ
เกี่ยวกับการสอบถามอาการเจ็บป่วย การให้และการรับฟังคำแนะนำ และการสนทนาเพื่อถาม และแสดงความรู้สึกในสถานพยาบาล
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ป.4/3 เลือก/ระบุภาพหรือสัญลักษณ์หรือเครื่องหมายตรงตามความหมายของประโยคและข้อความสั้น ๆ ที่ฟังหรืออ่าน
ต 1.2 ป.4/4 พูด/เขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเองเพื่อนและครอบครัว
ต 2.1 ป.4/1 พูดและทำท่าประกอบอย่างสุภาพตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
ต 4.1 ป.4/1 ฟังและพูด/อ่านในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและสถานศึกษา
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1) เลือกภาพของการแสดงความรู้สึกและอาการเจ็บป่วยได้ตรงตามบทอ่านที่กำหนดให้
2) พูดถามตอบเกี่ยวกับความรู้สึกและอาการเจ็บป่วยได้ถูกต้อง
ทักษะ/กระบวนการ (P)
1) ออกเสียงและบอกความหมายของคำศัพท์และบทอ่านที่เกี่ยวกับความรู้สึกได้ถูกต้อง
2) การสนทนาสื่อสารเกี่ยวกับสุขภาพได้ถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีเจตคติที่ดีต่อการใช้ภาษาอังกฤษ
1. ประเมินการพูดข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง
2. ตรวจใบงาน
3. ประเมินความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ และมุ่งมั่น ในการทำงาน
4. ประเมินความสามารถในการสื่อสาร การคิด และการใช้ทักษะชีวิต