การเจ็บป่วยเป็นสิ่งที่เกิดได้ทุกช่วงวัย ดังนั้น นักเรียนควรได้ฝึกทักษะการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ
เกี่ยวกับการสอบถามอาการเจ็บป่วย การให้และการรับฟังคำแนะนำ และบทสนทนาที่เกิดขึ้นตามสถานการณ์
ในสถานพยาบาล
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ป.4/3 ข้อความสั้น ๆ ที่ฟังหรืออ่าน
ต 1.2 ป.4/1 พูดเขียนโต้ตอบในการสื่อสารระหว่างบุคคล
ต 1.2 ป.4/4 พูด/เขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน และครอบครัว
ต 2.1 ป.4/1 อย่างสุภาพ ตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรม
ต 4.1 ป.4/1 ฟังและพูดอ่านในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและสถานศึกษา
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1) ออกเสียงคำศัพท์ที่เกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยได้ถูกต้อง
2) บอกความหมายของคำศัพท์ที่เกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยได้ถูกต้อง
3) เลือกภาพของอาการเจ็บป่วยได้ตรงตามคำศัพท์ที่กำหนดให้
4) พูดถามตอบเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยได้ถูกต้อง
ทักษะ/กระบวนการ (P)
1) การสนทนาสื่อสารเกี่ยวกับสุขภาพได้ถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีเจตคติที่ดีต่อการใช้ภาษาอังกฤษ
1. ประเมินการพูดข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง
2. ตรวจใบงาน
3. ประเมินความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ และมุ่งมั่น ในการทำงาน
4. ประเมินความสามารถในการสื่อสาร การคิด และการใช้ทักษะชีวิต