1. การสอนโจทย์ปัญหา ครูควรฝึกให้นักเรียนทำความเข้าใจปัญหาแล้ววิเคราะห์โจทย์ปัญหานั้นเป็นขั้นตอน เพื่อเป็นการวางแผนแก้ปัญหา
2. นักเรียนดำเนินการแก้ปัญหา หาคำตอบ และตรวจสอบว่าคำตอบสมเหตุสมผลหรือไม่ เพื่อเป็นการตรวจสอบเบื้องต้นว่า คำตอบมีความเป็นไปได้หรือไม่ อย่างไร
ตัวชี้วัด
ค 1.1 ป. 4/11 แสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหา 2 ขั้นตอนของจำนวนที่มากกว่า 100,000 และ 0
จุดประสงค์การเรียนรู้
เพื่อให้นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหา หาคำตอบ โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการคูณและการหาร พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผล หรือความถูกต้องของคำตอบ
1. ตรวจแบบฝึกหัด 1.41
2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้