สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. การสอนโจทย์ปัญหา ครูควรฝึกให้นักเรียนทำความเข้าใจปัญหาแล้ววิเคราะห์โจทย์ปัญหานั้นเป็นขั้นตอน เพื่อเป็นการวางแผนแก้ปัญหา

2. นักเรียนดำเนินการแก้ปัญหา หาคำตอบ และตรวจสอบว่าคำตอบสมเหตุสมผลหรือไม่ เพื่อเป็นการตรวจสอบเบื้องต้นว่า คำตอบมีความเป็นไปได้หรือไม่ อย่างไร

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.1 ป. 4/11 แสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหา 2 ขั้นตอนของจำนวนที่มากกว่า 100,000 และ 0

จุดประสงค์การเรียนรู้   

เพื่อให้นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหา หาคำตอบ โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการคูณและการหาร พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผล หรือความถูกต้องของคำตอบ

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจแบบฝึกหัด 1.41

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 1 จำนวนนับและการบวก การลบ การคูณ การหาร
ชั่วโมง หน่วยย่อยที่ 1.3 การคูณ การหาร
เรื่อง โจทย์ปัญหาการคูณ การหาร 27 ก.ค. 66 (มีแบบฝึกหัด)