This is a modal window.
การพูดเป็นกระบวนการถ่ายทอดสารและสาระ เช่น ความรู้สึกนึกคิด ความต้องการ ความรู้จากบุคคลหนึ่งหรือกลุ่มหนึ่งไปยังบุคคลหนึ่งหรือกลุ่มหนึ่ง
โดยใช้สื่อ เช่น ถ้อยคำ น้ำเสียง อากัปกิริยาต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ฟังรับรู้และมีการตอบสนองตามที่ผู้พูดต้องการ การพูดที่ดีต้องประกอบด้วยมารยาทในการพูด
ได้แก่ การใช้ถ้อยคำภาษาที่เหมาะสมกับระดับของผู้ฟัง ไม่พูดส่อเสียด มีบุคลิกภาพที่ดีน่าเชื่อถือ และไม่พูดนอกเรื่อง
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการพูดสื่อสารได้ถูกต้อง
ทักษะ/กระบวนการ (P)
- พูดสื่อสารตามหัวข้อที่กำหนดได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด
ประเด็นการประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการพูดสื่อสารได้ถูกต้อง
|
๑. ประเมินการตอบคำถาม ๒. สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน |
๑. คำถามสำคัญ ๒. แบบบันทึกคะแนน ๓. แบบสังเกตพฤติกรรม
|
- ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - พูดสื่อสารตามหัวข้อที่กำหนดได้ |
- ประเมินการพูด
|
- แบบประเมินการพูด
|
- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “พอใช้” ขึ้นไป |
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด |
- ประเมินการพูด
|
- แบบประเมินการพูด
|
- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “พอใช้” ขึ้นไป |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. มีวินัย ๒. ใฝ่เรียนรู้ ๓. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- ประเมินการทำงานและ การปฏิบัติกิจกรรมในชั้นเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ๑. ความสามารถในการสื่อสาร ๒. ความสามารถในการคิด |
- ประเมินความสามารถในการคิดและการสื่อสาร |
- แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน |
- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน” |