การเขียน พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ และ ตัวเลข จะนำไปสู่การแต่งประโยค เป็นการเพิ่มพูนทักษะการอ่านและเขียน เป็นพื้นฐานในเรียนในชั้นสูงต่อไป
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกพยัญชนะไทยตามลักษณะสำคัญของพยัญชนะได้ถูกต้อง
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
๑) อ่านและเขียนพยัญชนะตามลักษณะสำคัญของพยัญชนะได้ถูกต้อง
๒) อ่านและเขียนเลขไทยได้ถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการเขียน
ใบงานที่ ๒ เรื่อง การคัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดพยัญชนะไทย และเลขไทย
ประเด็น การประเมิน |
ระดับคุณภาพ |
|||
๔ (ดีมาก) |
๓ (ดี) |
๒ (พอใช้) |
๑ (ปรับปรุง) |
|
๑. รูปแบบตัวอักษร
|
เขียนพยัญชนะตามรูปแบบที่กำหนดถูกต้องทั้งหมด |
เขียนพยัญชนะตามรูปแบบที่กำหนดได้ เป็นส่วนใหญ่ |
เขียนพยัญชนะตามรูปแบบที่กำหนดได้เป็นบางส่วน |
เขียนพยัญชนะไม่ถูกต้องตามแบบที่กำหนด |
๒. การเขียนพยัญชนะถูกต้อง |
เขียนพยัญชนะถูกต้องทุกตัวอักษร |
เขียนพยัญชนะถูกต้อง เป็นส่วนใหญ่ |
เขียนพยัญชนะถูกต้อง เป็นส่วนน้อย |
เขียนพยัญชนะไม่ถูกต้องเป็นจำนวนมาก |
๓.บอกและเขียน เลขไทย |
บอกและเขียน เลขไทยถูกต้องทุกข้อ ด้วยตนเอง |
บอกและเขียน เลขไทยถูกต้องเป็นส่วนใหญ่ แต่แก้ไข ด้วยตนเองได้ |
บอกและเขียน เลขไทยถูกต้องเป็นบางส่วน เมื่อแนะนำก็สามารถแก้ไขได้ |
บอกและเขียน เลขไทยไม่ได้ ต้องมี ผู้แนะนำ |
๔. ความสะอาด เป็นระเบียบ |
ตัวอักษรสม่ำเสมอ เรียบร้อย สวยงามผลงานสะอาด ไม่มีรอยลบขีดฆ่า |
ตัวอักษรสม่ำเสมอ เรียบร้อยสวยงาม ผลงานสะอาด มีรอยลบขีดฆ่า ๑-๒ แห่ง |
ตัวอักษรไม่ค่อยสม่ำเสมอ ผลงาน ไม่สะอาด มีรอยลบขีดฆ่า ๓-๔ แห่ง |
ตัวอักษรไม่สม่ำเสมอ มีรอยลบขีดฆ่ามากกว่า ๕ แห่ง |
๕. มารยาท ในการเขียน |
มีสมาธิ และมีความตั้งใจในการเขียนอย่างสม่ำเสมอ ไม่พูด คุย เล่นระหว่างทำงาน |
มีความตั้งใจในการเขียนอย่างสม่ำเสมอ ไม่พูด คุย เล่น ระหว่างทำงาน |
มีความตั้งใจในการเขียนพอสมควร พูด คุย เล่น ระหว่างทำงานเป็นบางครั้ง |
ไม่ตั้งใจในการเขียน พูด คุย เล่น ระหว่างทำงาน ตลอดเวลา ต้องคอยตักเตือน |
ช่วงคะแนน |
ระดับคุณภาพ |
๑๘-๒๐ |
ดีมาก |
๑๕-๑๗ |
ดี |
๑๒-๑๔ |
พอใช้ |
ต่ำกว่า ๑๒ |
ปรับปรุง |
เกณฑ์การประเมินคุณภาพ
เกณฑ์การตัดสิน : ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป