สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

         พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงเข้าใจถึงสภาพสังคมไทย ดังนั้น เมื่อได้พระราชทานแนวพระราชดำริ หรือพระบรมราโชวาทในด้านต่าง ๆ จะทรงคำนึงถึงวิถีชีวิต    สภาพสังคมของประชาชนด้วย เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งทางความคิด ที่อาจนำไปสู่ความขัดแย้งในทางปฏิบัติได้ แนวพระราชดำริในการดำเนินชีวิตแบบพอเพียง ได้แก่ 1. ยึดความประหยัด ตัดทอนค่าใช้จ่ายในทุกด้าน ลดละความฟุ่มเฟือยในการใช้ชีวิต 2. ยึดถือการประกอบอาชีพด้วยความถูกต้อง ซื่อสัตย์สุจริต 3. ละเลิกการแก่งแย่งผลประโยชน์และแข่งขันกันในทางการค้าแบบต่อสู้กันอย่างรุนแรง 4. ไม่หยุดนิ่งที่จะหาทางให้ชีวิตหลุดพ้นจากความทุกข์ยาก ด้วยการขวนขวายใฝ่หาความรู้ให้มีรายได้เพิ่มพูนขึ้น จนถึงขั้นพอเพียงเป็นเป้าหมายสำคัญ 5. ปฏิบัติตนในแนวทางที่ดี ลดละ สิ่งชั่ว ประพฤติตนตามหลักศาสนา

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ง 1.1 ม. 2/1  ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้ เพื่อพัฒนาการทำงาน

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. นักเรียนสามารถบอกแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และการดำเนินชีวิตตามแนวพระราชดำริพอเพียงได้

ด้านทักษะกระบวนการ

1. นักเรียนสามารถคิดวิเคราะห์ตอบคำถามจากการเรียนรู้ผ่านการ์ตูนแอนิเมชั่น “ของขวัญจากดิน”

2. นักเรียนสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อสารกับเพื่อนในชั้นเรียนได้

ด้านคุณลักษณะ

1. นักเรียนมีวินัย (เข้าเรียนตรงเวลา)

2. นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน (ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำงานอย่างเรียบร้อย)

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

-  การสังเกตพฤติกรรมจากการตอบคำถาม

-  การเขียนตอบคำถามจากใบงานที่ 1 เรื่อง “รีวิวคิด จากการ์ตูนแอนิเมชั่น ของขวัญจากดิน”

-  การร่วมกิจกรรมชมการ์ตูนแอนิเมชั่น “ของขวัญจากดิน”

เครื่องมือ

-  แบบประเมินพฤติกรรมในชั้นเรียน

-  ใบงานที่ 1 เรื่อง “รีวิวคิด จากการ์ตูนแอนิเมชั่น ของขวัญจากดิน” (คะแนนเต็ม 5 คะแนน)

-  แบบประเมินพฤติกรรมในชั้นเรียน

-  แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (ภาคผนวก)

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ การงานอาชีพ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ชั่วโมง ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
เรื่อง การดำเนินชีวิตตามแนวพระราชดำริพอเพียง (1) 9 ต.ค. 66 (มีใบงาน และใบความรู้)