พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงเข้าใจถึงสภาพสังคมไทย ดังนั้น เมื่อได้พระราชทานแนวพระราชดำริ หรือพระบรมราโชวาทในด้านต่าง ๆ จะทรงคำนึงถึงวิถีชีวิต สภาพสังคมของประชาชนด้วย เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งทางความคิด ที่อาจนำไปสู่ความขัดแย้งในทางปฏิบัติได้ แนวพระราชดำริในการดำเนินชีวิตแบบพอเพียง ได้แก่ 1. ยึดความประหยัด ตัดทอนค่าใช้จ่ายในทุกด้าน ลดละความฟุ่มเฟือยในการใช้ชีวิต 2. ยึดถือการประกอบอาชีพด้วยความถูกต้อง ซื่อสัตย์สุจริต 3. ละเลิกการแก่งแย่งผลประโยชน์และแข่งขันกันในทางการค้าแบบต่อสู้กันอย่างรุนแรง 4. ไม่หยุดนิ่งที่จะหาทางให้ชีวิตหลุดพ้นจากความทุกข์ยาก ด้วยการขวนขวายใฝ่หาความรู้ให้มีรายได้เพิ่มพูนขึ้น จนถึงขั้นพอเพียงเป็นเป้าหมายสำคัญ 5. ปฏิบัติตนในแนวทางที่ดี ลดละ สิ่งชั่ว ประพฤติตนตามหลักศาสนา
ตัวชี้วัด
ง 1.1 ม. 2/1 ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้ เพื่อพัฒนาการทำงาน
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนสามารถบอกแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และการดำเนินชีวิตตามแนวพระราชดำริพอเพียงได้
ด้านทักษะกระบวนการ
1. นักเรียนสามารถคิดวิเคราะห์ตอบคำถามจากการเรียนรู้ผ่านการ์ตูนแอนิเมชั่น “ของขวัญจากดิน”
2. นักเรียนสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อสารกับเพื่อนในชั้นเรียนได้
ด้านคุณลักษณะ
1. นักเรียนมีวินัย (เข้าเรียนตรงเวลา)
2. นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน (ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำงานอย่างเรียบร้อย)
วิธีการ
- การสังเกตพฤติกรรมจากการตอบคำถาม
- การเขียนตอบคำถามจากใบงานที่ 1 เรื่อง “รีวิวคิด จากการ์ตูนแอนิเมชั่น ของขวัญจากดิน”
- การร่วมกิจกรรมชมการ์ตูนแอนิเมชั่น “ของขวัญจากดิน”
เครื่องมือ
- แบบประเมินพฤติกรรมในชั้นเรียน
- ใบงานที่ 1 เรื่อง “รีวิวคิด จากการ์ตูนแอนิเมชั่น ของขวัญจากดิน” (คะแนนเต็ม 5 คะแนน)
- แบบประเมินพฤติกรรมในชั้นเรียน
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (ภาคผนวก)