สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

           แนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เป็นแนวทางการดำเนินชีวิตและวิถีปฏิบัติที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มีพระราชดำรัสชี้แนะแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอดนานกว่า ๓๐ ปี เป็นแนวคิดที่ตั้งอยู่บนรากฐานของวัฒนธรรมไทยและได้ทรงเน้นย้ำ แนวทางพัฒนาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลาง และความไม่ประมาท โดยคำนึงถึง ความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี ตลอดจน ใช้ความรู้ และคุณธรรม เป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิต การป้องกันให้รอดพ้นจากวิกฤต และให้สามารถ ดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์และความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ง 1.1 ม. 2/1  ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้ เพื่อพัฒนาการทำงาน

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนสามารถบอกแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้

ด้านทักษะกระบวนการ

1. นักเรียนสามารถคิดวิเคราะห์ตอบคำถามจากการเรียนรู้ผ่านการ์ตูนแอนิเมชั่น “ของขวัญจากดิน”

2. นักเรียนสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อสารกับเพื่อนในชั้นเรียนได้

ด้านคุณลักษณะ

1. นักเรียนมีวินัย (เข้าเรียนตรงเวลา)

2. นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน (ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำงานอย่างเรียบร้อย)

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

-  การสังเกตพฤติกรรมจากการตอบคำถาม

-  ตอบคำถามจากใบงานที่ 1 เรื่อง “รีวิวคิด จากการ์ตูนแอนิเมชั่น ของขวัญจากดิน” (คะแนนเต็ม 5 คะแนน)

-  การร่วมกิจกรรมชมการ์ตูนแอนิเมชั่น “ของขวัญจากดิน”

เครื่องมือ

-  แบบประเมินพฤติกรรมในชั้นเรียน

-  ใบงานที่ 1 เรื่อง “รีวิวคิด จากการ์ตูนแอนิเมชั่น ของขวัญจากดิน” (คะแนนเต็ม ๕ คะแนน)

-  แบบประเมินพฤติกรรมในชั้นเรียน

-  แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (ภาคผนวก)

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ การงานอาชีพ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ชั่วโมง ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
เรื่อง แนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 2 ต.ค. 66 (มีใบงาน และใบความรู้)