แนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เป็นแนวทางการดำเนินชีวิตและวิถีปฏิบัติที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มีพระราชดำรัสชี้แนะแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอดนานกว่า ๓๐ ปี เป็นแนวคิดที่ตั้งอยู่บนรากฐานของวัฒนธรรมไทยและได้ทรงเน้นย้ำ แนวทางพัฒนาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลาง และความไม่ประมาท โดยคำนึงถึง ความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี ตลอดจน ใช้ความรู้ และคุณธรรม เป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิต การป้องกันให้รอดพ้นจากวิกฤต และให้สามารถ ดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์และความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ
ตัวชี้วัด
ง 1.1 ม. 2/1 ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้ เพื่อพัฒนาการทำงาน
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถบอกแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้
ด้านทักษะกระบวนการ
1. นักเรียนสามารถคิดวิเคราะห์ตอบคำถามจากการเรียนรู้ผ่านการ์ตูนแอนิเมชั่น “ของขวัญจากดิน”
2. นักเรียนสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อสารกับเพื่อนในชั้นเรียนได้
ด้านคุณลักษณะ
1. นักเรียนมีวินัย (เข้าเรียนตรงเวลา)
2. นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน (ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำงานอย่างเรียบร้อย)
วิธีการ
- การสังเกตพฤติกรรมจากการตอบคำถาม
- ตอบคำถามจากใบงานที่ 1 เรื่อง “รีวิวคิด จากการ์ตูนแอนิเมชั่น ของขวัญจากดิน” (คะแนนเต็ม 5 คะแนน)
- การร่วมกิจกรรมชมการ์ตูนแอนิเมชั่น “ของขวัญจากดิน”
เครื่องมือ
- แบบประเมินพฤติกรรมในชั้นเรียน
- ใบงานที่ 1 เรื่อง “รีวิวคิด จากการ์ตูนแอนิเมชั่น ของขวัญจากดิน” (คะแนนเต็ม ๕ คะแนน)
- แบบประเมินพฤติกรรมในชั้นเรียน
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (ภาคผนวก)