สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

           ทักษะการแสวงหาความรู้ ประกอบด้วยการศึกษา ค้นคว้า รวบรวม สังเกต สำรวจ และบันทึกเพื่อใช้ในการพัฒนาการทำงาน รวมถึงทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน มีขั้นตอน คือ การสังเกต วิเคราะห์ สร้างทางเลือกและประเมินทางเลือก ตลอดจน การมีจิตสำนึกและใช้ทรัพยากรอย่างประหยัดและคุ้มค่าเป็นคุณธรรมในการทำงาน นักเรียนจะได้เรียนรู้ ในเรื่องของการประดิษฐ์ดอกไม้จากเศษผ้า

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ง 1.1 ม.2/1  ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้ เพื่อพัฒนาการทำงาน

ง 1.1 ม.2/2  ใช้ทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน

ง 1.1 ม.2/3  มีจิตสำนึกในการทำงานและใช้ทรัพยากรในการปฏิบัติงานอย่างประหยัดและคุ้มค่า

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. นักเรียนสามารถบอกวัสดุ อุปกรณ์ในการประดิษฐ์ดอกไม้จากเศษผ้า

2. นักเรียนสามารถบอกขั้นตอนการประดิษฐ์ดอกไม้จากเศษผ้า

3. นักเรียนสามารถบอกแนวทางในการพัฒนาผลงานดอกไม้จากเศษผ้าเป็นอาชีพ

ด้านทักษะกระบวนการ

1. นักเรียนสามารถประดิษฐ์ดอกไม้จากเศษผ้า

2. นักเรียนสามารถใช้อุปกรณ์ปฏิบัติงานด้วยความปลอดภัย

3. นักเรียนสามารถประยุกต์ความรู้ไปใช้ในการประกอบอาชีพ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. มีวินัย

2. ใฝ่เรียนรู้

3. มุ่งมั่นในการทำงาน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

-  สังเกตพฤติกรรมการเรียนและการตอบคำถาม

-  ประเมินชิ้นงาน        

เครื่องมือ

-  แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนและการตอบคำถาม

-  แบบประเมินชิ้นงาน   

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ การงานอาชีพ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 มหัศจรรย์งานผ้า
ชั่วโมง มหัศจรรย์งานผ้า 1
เรื่อง เศษผ้ามหัศจรรย์ (2) 25 ก.ย. 66 (มีใบความรู้)