ทักษะการแสวงหาความรู้ ประกอบด้วยการศึกษา ค้นคว้า รวบรวม สังเกต สำรวจ และบันทึกเพื่อใช้ในการพัฒนาการทำงาน รวมถึงทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน มีขั้นตอน คือ การสังเกต วิเคราะห์ สร้างทางเลือกและประเมินทางเลือก ตลอดจน การมีจิตสำนึกและใช้ทรัพยากรอย่างประหยัดและคุ้มค่าเป็นคุณธรรมในการทำงาน นักเรียนจะได้เรียนรู้ ในเรื่องของการประดิษฐ์ดอกไม้จากเศษผ้า
ตัวชี้วัด
ง 1.1 ม.2/1 ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้ เพื่อพัฒนาการทำงาน
ง 1.1 ม.2/2 ใช้ทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน
ง 1.1 ม.2/3 มีจิตสำนึกในการทำงานและใช้ทรัพยากรในการปฏิบัติงานอย่างประหยัดและคุ้มค่า
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนสามารถบอกวัสดุ อุปกรณ์ในการประดิษฐ์ดอกไม้จากเศษผ้า
2. นักเรียนสามารถบอกขั้นตอนการประดิษฐ์ดอกไม้จากเศษผ้า
3. นักเรียนสามารถบอกแนวทางในการพัฒนาผลงานดอกไม้จากเศษผ้าเป็นอาชีพ
ด้านทักษะกระบวนการ
1. นักเรียนสามารถประดิษฐ์ดอกไม้จากเศษผ้า
2. นักเรียนสามารถใช้อุปกรณ์ปฏิบัติงานด้วยความปลอดภัย
3. นักเรียนสามารถประยุกต์ความรู้ไปใช้ในการประกอบอาชีพ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
วิธีการ
- สังเกตพฤติกรรมการเรียนและการตอบคำถาม
- ประเมินชิ้นงาน
เครื่องมือ
- แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนและการตอบคำถาม
- แบบประเมินชิ้นงาน