ทักษะการแสวงหาความรู้ ประกอบด้วยการศึกษา ค้นคว้า รวบรวม สังเกต สำรวจ และบันทึกเพื่อใช้ในการพัฒนาการทำงาน รวมถึงทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน มีขั้นตอน คือ การสังเกต วิเคราะห์ สร้างทางเลือกและประเมินทางเลือก ในเรื่องของความรู้เกี่ยวกับงานผ้าเบื้องต้น
ตัวชี้วัด
ง 1.1 ม.2/1 ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้ เพื่อพัฒนาการทำงาน
ง 1.1 ม.2/2 ใช้ทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนสามารถบอกชนิดของเส้นใยที่พบในท้องถิ่น
ด้านทักษะกระบวนการ
1. นักเรียนสามารถแยกประเภทของผ้าแบ่งตามชนิดของเส้นใยได้
ด้านคุณลักษณะ
1. มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
วิธีการ
- สังเกตพฤติกรรมการเรียนและการตอบคำถาม
- การทำใบงานที่ 1 เรื่อง ความรู้เรื่องผ้า
เครื่องมือ
- แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนและการตอบคำถาม
- แบบประเมินใบงาน ที่ 1 ความรู้เรื่องผ้า