สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

         การเดินท่อประปาภายในบ้านจะมี 2 แบบ คือ 1. การเดินท่อแบบลอย คือ การเดินท่อติดกับผนังหรือวางบนพื้น และ 2. การเดินท่อแบบฝัง คือ การเจาะสกัดผนังแล้วเดินท่อ เมื่อเดินท่อเรียบร้อยแล้วก็ฉาบปูนทับ หลักการเดินท่อประปา เริ่มจากสำรวจเส้นทางเดินท่อ บันทึกไว้อย่างละเอียด ใช้ท่อให้สั้นและสะดวกในการใช้งาน หลีกเลี่ยงการใช้ข้องอ หรือสามทาง การขันเกลียวให้แน่นพอดี ก่อนทาน้ำยาประสาน(กาว)ควรทำความสะอาดท่อก่อนและเลือกใช้ท่อให้เหมาะกับการใช้งาน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ง 1.1 ม.2/1 ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาการทำงาน

ง 1.1 ม.2/2 ใช้ทักษะการะบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน

ง 1.1 ม.2/3 มีจิตสำนึกในการทำงานและใช้ทรัพยากรในการปฏิบัติงานอย่างประหยัดและคุ้มค่า

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. นักเรียนสามารถบอกความแตกต่างของการเดินท่อแต่ละแบบได้อย่างถูกต้อง

2. นักเรียนสามารถบอกหลักการเดินท่อได้อย่างถูกต้อง

ด้านทักษะกระบวนการ

1. นักเรียนสามารถปฏิบัติการต่อท่อประปากับก๊อกน้ำเพื่อใช้งานจริงได้

ด้านคุณลักษณะ

- คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. มีวินัย

2. ใฝ่เรียนรู้

3. มุ่งมั่นในการทำงาน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียน

- การลงมือปฏิบัติการต่อท่อประปากับก๊อกน้ำ

- การสังเกตพฤติกรรมการเรียน การทำกิจกรรม การทำงาน

เครื่องมือ

- แบบสังเกตพฤติกรรม

- แบบประเมินใบงาน

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ การงานอาชีพ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 งานประปาพื้นฐาน
ชั่วโมง งานประปาพื้นฐาน
เรื่อง กระบวนการต่อท่อประปา 21 ส.ค. 66 (มีใบงาน และใบความรู้)