การเย็บด้วยมือ เป็นการเย็บที่ง่ายที่สุด ควรฝึกให้มีทักษะในการเย็บผ้าในลักษณะต่าง ๆ จนชำนาญ
ฝึกทักษะการเย็บตะเข็บต่าง ๆ ได้แก่ การเนา และ การด้น
ตัวชี้วัด
ง 1.1 ม. 2/1 อภิปรายขั้นตอน การทำงานที่มีประสิทธิภาพ
ง 1.1 ม. 2/2 ใช้ทักษะในการทำงานร่วมกันอย่างมีคุณธรรม
ง 1.1 ม. 2/3 อภิปรายการทำงาน โดยใช้ทักษะการจัดการ เพื่อการประหยัดพลังงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านทักษะกระบวนการ
นักเรียนปฏิบัติตะเข็บเย็บมือ การเนาและการด้นได้
ด้านคุณลักษณะ
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. นักเรียนมีวินัย
2. นักเรียนใฝ่เรียนรู้
3. นักเรียนมุ่งมั่นในการทำงาน
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. นักเรียนมีความสามารถในการสื่อสาร
2. นักเรียนมีความสามารถในการคิด
3. นักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหา
4. นักเรียนมีความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
วิธีการ
- สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
- การทำใบงานที่ ๓
- การสังเกตพฤติกรรม การเรียน การทำกิจกรรม การทำงาน
เครื่องมือ
- ชิ้นงานหรือภาระงาน
- ใบงานที่ 3 เรื่อง ผลงานการเย็บด้วยมือ