สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายที่เราใช้ในชีวิตประจำวันเมื่อใช้ไปนานๆ ย่อมมีการชำรุดเสียหายได้หรือบางครั้งอาจได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด

เช่น การหกล้มหรือเกิดอุบัติเหตุต่างๆ ซึ่งต้องมีการซ่อมแซมและตกแต่งให้สามารถนำกลับมาใช้ได้อีกเพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย

โดยต้องเลือกชนิดของตะเข็บให้เหมาะสมกับผ้าและชนิดของงานที่ต้องการซ่อมแซม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ง ๑.๑ ม. ๒/๑ อภิปรายขั้นตอน การทำงานที่มีประสิทธิภาพ

ง ๑.๑ ม. ๒/๒ ใช้ทักษะในการทำงานร่วมกันอย่างมีคุณธรรม

       ง ๑.๑ ม. ๒/๓ อภิปรายการทำงาน โดยใช้ทักษะการจัดการ เพื่อการประหยัดพลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อม

จุดประสงค์

ด้านความรู้

๑. นักเรียนอธิบายประโยชน์ของหลักการซ่อมแซมเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายได้

๒. นักเรียนอธิบายวิธีการใช้งานของอุปกรณ์การตัดเย็บเสื้อผ้าได้

 

ด้านคุณลักษณะ

- คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. นักเรียนมีวินัย

๒. นักเรียนใฝ่เรียนรู้

๓. นักเรียนมุ่งมั่นในการทำงาน

- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

๑. นักเรียนมีความสามารถในการสื่อสาร

๒. นักเรียนมีความสามารถในการคิด

๓. นักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหา

๔. นักเรียนมีความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

การวัดผลและประเมินผล

-

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ การงานอาชีพ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การซ่อมแซมเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย
ชั่วโมง การซ่อมแซมเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย
เรื่อง การซ่อมแซมเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย 22 พ.ค. 66 (มีใบงาน ใบความรู้)