เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายที่เราใช้ในชีวิตประจำวันเมื่อใช้ไปนานๆ ย่อมมีการชำรุดเสียหายได้หรือบางครั้งอาจได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด
เช่น การหกล้มหรือเกิดอุบัติเหตุต่างๆ ซึ่งต้องมีการซ่อมแซมและตกแต่งให้สามารถนำกลับมาใช้ได้อีกเพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย
โดยต้องเลือกชนิดของตะเข็บให้เหมาะสมกับผ้าและชนิดของงานที่ต้องการซ่อมแซม
ตัวชี้วัด
ง ๑.๑ ม. ๒/๑ อภิปรายขั้นตอน การทำงานที่มีประสิทธิภาพ
ง ๑.๑ ม. ๒/๒ ใช้ทักษะในการทำงานร่วมกันอย่างมีคุณธรรม
ง ๑.๑ ม. ๒/๓ อภิปรายการทำงาน โดยใช้ทักษะการจัดการ เพื่อการประหยัดพลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อม
จุดประสงค์
ด้านความรู้
๑. นักเรียนอธิบายประโยชน์ของหลักการซ่อมแซมเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายได้
๒. นักเรียนอธิบายวิธีการใช้งานของอุปกรณ์การตัดเย็บเสื้อผ้าได้
ด้านคุณลักษณะ
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
๑. นักเรียนมีวินัย
๒. นักเรียนใฝ่เรียนรู้
๓. นักเรียนมุ่งมั่นในการทำงาน
- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
๑. นักเรียนมีความสามารถในการสื่อสาร
๒. นักเรียนมีความสามารถในการคิด
๓. นักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหา
๔. นักเรียนมีความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
-