การใช้ภาษาเพื่อสื่อสารในชีวิตประจำวันในรูปแบบต่าง ๆ โดยใช้คำศัพท์เกี่ยวกับโรงเรียน รายวิชา ตารางเรียน กฎระเบียบ ข้อตกลงในห้องเรียนและในโรงเรียน บุคลากรในโรงเรียน กิจกรรมและวันสำคัญต่าง ๆ ในโรงเรียน รวมถึงสิ่งที่ชื่นชอบในโรงเรียน และใช้โครงสร้างภาษา เช่น ประโยคบอกเล่า ประโยคคำถาม และประโยคปฏิเสธในการแสดงความคิดเห็น แสดงความรู้สึก ให้คำแนะนำ ตอบรับและปฏิเสธตามสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ถูกต้องตามหลักการใช้ภาษา และเหมาะสมกับบริบทและวัฒนธรรมของตนเองและเจ้าของ
7.1 ตัวชี้วัด
ต 1.1 ม.1/1 ปฏิบัติตามคำสั่ง คำขอร้อง คำแนะนำ และคำชี้แจงง่าย ๆ ที่ฟังและอ่าน
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. รู้และเข้าใจคำศัพท์ สำนวนและโครงสร้างภาษาเกี่ยวกับสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในห้องเรียน
2. แยกแยะเกี่ยวกับสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในห้องเรียนได้
ด้านทักษะและกระบวนการ
1. ออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในห้องเรียนได้
2. เขียนและพูดเกี่ยวกับสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในห้องเรียนได้
3. พูดนำเสนอกฎหรือข้อเสนอแนะพร้อมให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในโรงเรียนและในห้องเรียนได้
8.1 วิธีการ
ตรวจสอบจากการตอบคำถามและใบงานของนักเรียน
8.2 เครื่องมือ
เกณฑ์การประเมินกิจกรรมและใบงาน