สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การบริโภคเป็นการใช้ประโยชน์จากสินค้าหรือบริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์ที่มีไม่จำกัด โดยการบริโภคนั้น ผู้บริโภคจะต้องได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายที่คุ้มครองผู้บริโภค เพื่อได้รับความเป็นธรรมในการบริโภคสินค้าหรือบริการตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2556

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 3.1 ม.1/2  วิเคราะห์ค่านิยมและพฤติกรรมการบริโภคของคนในสังคมซึ่งส่งผลต่อเศรษฐกิจของชุมชนและประเทศ

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายสิทธิคุ้มครองผู้บริโภคตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภคได้

ด้านทักษะกระบวนการ

วิเคราะห์แนวทางการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันการถูกละเมิดสิทธิผู้บริโภคได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

เห็นความสำคัญของการบริโภคที่เป็นธรรมภายใต้กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

1. การตอบคำถาม

2. การตรวจผลงาน

8.2 เครื่องมือ

1. คำถามนำ

2. แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 51

3. เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 นวัตกรสู่นวัตกรรม
ชั่วโมง นวัตกรสู่นวัตกรรม
เรื่อง กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค 14 ก.ย. 66 (ใบกิจกรรม)