การบริโภคเป็นการใช้ประโยชน์จากสินค้าหรือบริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์ที่มีไม่จำกัด โดยการบริโภคนั้น ผู้บริโภคจะต้องได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายที่คุ้มครองผู้บริโภค เพื่อได้รับความเป็นธรรมในการบริโภคสินค้าหรือบริการตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2556
7.1 ตัวชี้วัด
ส 3.1 ม.1/2 วิเคราะห์ค่านิยมและพฤติกรรมการบริโภคของคนในสังคมซึ่งส่งผลต่อเศรษฐกิจของชุมชนและประเทศ
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
อธิบายสิทธิคุ้มครองผู้บริโภคตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภคได้
ด้านทักษะกระบวนการ
วิเคราะห์แนวทางการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันการถูกละเมิดสิทธิผู้บริโภคได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
คุณลักษณะเฉพาะ
เห็นความสำคัญของการบริโภคที่เป็นธรรมภายใต้กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค
8.1 วิธีการ
1. การตอบคำถาม
2. การตรวจผลงาน
8.2 เครื่องมือ
1. คำถามนำ
2. แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 51
3. เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)