สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 หลักการเศรษฐกิจพอเพียง ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท โดยคำนึงถึงความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี ตลอดจนใช้ความรู้ ความรอบคอบ และคุณธรรม ประกอบการวางแผน การตัดสินใจ ซึ่งเป็นหลักการที่ประชาชนสามารถนำไปปรับใช้ให้เข้ากับบริบทของชีวิต และสังคมของตนเอง เพื่อนำไปสู่การมีความสุขที่ยั่งยืน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 3.1 ม.1/3  อธิบายความเป็นมาหลักการและความสำคัญของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงต่อสังคมไทย

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. อธิบายหลักการเศรษฐกิจพอเพียงได้

2. อภิปรายการนำหลักการเศรษฐกิจในระดับต่าง ๆ ได้

ด้านทักษะกระบวนการ

วิเคราะห์หลักการเศรษฐกิจพอเพียงสู่แนวทางการดำเนินชีวิตได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

3. อยู่อย่างพอเพียง

คุณลักษณะเฉพาะ

เห็นความสำคัญของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

1. การตอบคำถาม

2. การตรวจผลงาน

8.2 เครื่องมือ

1. คำถามนำ

2. แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 45

3. เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ตื่นรู้กู้วิกฤต
ชั่วโมง ตื่นรู้กู้วิกฤต
เรื่อง หลักการเศรษฐกิจพอเพียง 31 ส.ค. 66 (มีใบกิจกรรม)