สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ต้นทุนค่าเสียโอกาสเป็นมูลค่าสูงสุดของผลประโยชน์ที่จะได้จากทางเลือกที่ต้องสละไป

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 3.1 ม.1/1  อธิบายความหมายและความสำคัญของเศรษฐศาสตร์

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนสามารถเสนอแนวทางการจัดสรรทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดได้          

ด้านทักษะกระบวนการ

นักเรียนสามารถยกตัวอย่างการจัดสรรทรัพยากรไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

นักเรียนเห็นความสำคัญของการเลือกเพราะเนื่องจากการเลือกสิ่งใดสิ่งหนึ่งยอมมีค่าเสียโอกาส

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

1. การตอบคำถาม

2. การตรวจผลงาน

8.2 เครื่องมือ

1. คำถามนำ

2. แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 37

3. เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ตื่นรู้กู้วิกฤต
ชั่วโมง ตื่นรู้กู้วิกฤต
เรื่อง ต้นทุนค่าเสียโอกาส 11 ส.ค. 66 (มีใบกิจกรรม)