ต้นทุนค่าเสียโอกาสเป็นมูลค่าสูงสุดของผลประโยชน์ที่จะได้จากทางเลือกที่ต้องสละไป
7.1 ตัวชี้วัด
ส 3.1 ม.1/1 อธิบายความหมายและความสำคัญของเศรษฐศาสตร์
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถเสนอแนวทางการจัดสรรทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดได้
ด้านทักษะกระบวนการ
นักเรียนสามารถยกตัวอย่างการจัดสรรทรัพยากรไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
คุณลักษณะเฉพาะ
นักเรียนเห็นความสำคัญของการเลือกเพราะเนื่องจากการเลือกสิ่งใดสิ่งหนึ่งยอมมีค่าเสียโอกาส
8.1 วิธีการ
1. การตอบคำถาม
2. การตรวจผลงาน
8.2 เครื่องมือ
1. คำถามนำ
2. แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 37
3. เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)