ปัจจัยทางภูมิศาสตร์ทั้งภูมิประเทศ ภูมิอากาศ พืชพรรณและทรัพยากรธรรมชาติ มีความสัมพันธ์กับลักษณะการดำเนินชีวิตของมนุษย์ในแต่ละพื้นที่
7.1 ตัวชี้วัด
ส 5.2 ม.1/1 สำรวจและระบุทำเลที่ตั้งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมในทวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนีย
ส 5.2 ม.1/2 วิเคราะห์ปัจจัยทางกายภาพและปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลถึงทำเลที่ตั้งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมในทวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนีย
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนสามารถอธิบายปัจจัยทางภูมิศาสตร์ที่ส่งผลต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ และกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้
2. นักเรียนสามารถยกตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่มีจุดเด่นในท้องถิ่นของนักเรียนที่ได้รับอิทธิพลจากปัจจัยทางภูมิศาสตร์ภายในชุมชนหรือบริเวณใกล้เคียงได้
ด้านทักษะกระบวนการ
นักเรียนสามารถวิเคราะห์ปัจจัยทางภูมิศาสตร์ที่ส่งผลต่อวิถีชีวิต อาหารการกินและกิจกรรมทางเศรษฐกิจในชุมชนของนักเรียนได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
3. มีจิตสาธารณะ
คุณลักษณะเฉพาะ
1. เห็นคุณค่าของผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่นหรือชุนชนของนักเรียนผ่านการอภิปรายในชั้นเรียน
2. ตระหนักถึงความสำคัญของปัจจัยทางภูมิศาสตร์ในท้องถิ่นหรือชุนชนของนักเรียนผ่านการอภิปรายในชั้นเรียน
8.1 วิธีการ
1. การตอบคำถาม
2. การตรวจผลงาน
8.2 เครื่องมือ
1. คำถามนำ
2. แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 15
3. เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)