สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  ธาตุกัมมันตรังสี ใช้ประโยชน์ได้ในด้านต่าง ๆ ธาตุบางชนิดอาจเป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้         

1. อธิบายสมบัติ ประโยชน์และโทษของธาตุกัมมันตรังสี         

2. อธิบายแนวทางการใช้ธาตุกัมมันตรังสีอย่างเหมาะสม โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตสิ่งแวดล้อม สังคม ความปลอดภัยและความคุ้มค่า 

ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์         

การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล โดยนำข้อมูลที่ได้มาจัดกระทำและนำเสนอ 

ด้านจิตวิทยาศาสตร์         

1. ความใจกว้าง คิดพิจารณาผลอื่น ๆ ที่เป็นไปได้ ประเมินแนวคิดที่ผู้อื่นเสนอแนะหรือแนะนำ         

2. ความอยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัย          

3. ความมุ่งมั่นอดทน ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรม เพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป 

ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน         

1. การสื่อสาร การนำเสนอข้อเสนอแนะแนวทางการใช้ธาตุกัมมันตรังสีอย่างเหมาะสม โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตสิ่งแวดล้อม สังคม ความปลอดภัยและความคุ้มค่า         

2. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยการวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูล และลงข้อสรุปเกี่ยวกับธาตุกัมมันตรังสี

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ          

ด้านความรู้         

การอภิปรายระหว่างการทำกิจกรรมต่าง ๆ และการตอบคำถามในใบงาน เพื่ออธิบายสมบัติประโยชน์และโทษของธาตุกัมมันตรังสี และแนวทางการใช้ธาตุกัมมันตรังสีอย่างเหมาะสม โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตสิ่งแวดล้อม สังคม ความปลอดภัยและความคุ้มค่า          

ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์         

การบรรยายลักษณะของข้อมูลที่ได้เกี่ยวกับธาตุกัมมันตรังสี มาจัดกระทำและนำเสนอในรูปแบบของชิ้นงานภาพวาด หรือวีดิทัศน์สั้นนิทรรศการในห้องเรียน หรือทำเป็นหนังสือเล่มเล็ก      

ด้านจิตวิทยาศาสตร์          

1. ความใจกว้าง จากการยินดีรับฟังและประเมินแนวคิดที่ผู้อื่นเสนอแนะ เกี่ยวกับข้อเสนอแนะแนวทางการใช้ธาตุกัมมันตรังสีอย่างเหมาะสม โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตสิ่งแวดล้อม สังคม ความปลอดภัย และความคุ้มค่า         

2. ความอยากรู้อยากเห็น จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความกระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัย         

3. ความมุ่งมั่นอดทนจากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรม เพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป          

ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน          

1. การสื่อสาร จากการแลกเปลี่ยนและนำเสนอข้อเสนอแนะแนวทางการใช้ธาตุกัมมันตรังสีอย่างเหมาะสมโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตสิ่งแวดล้อม สังคม ความปลอดภัย และความคุ้มค่า ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างชัดเจนโดยใช้เทคนิค สื่อ และเทคโนโลยีในการสื่อสาร          

2. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามในใบงาน
ซึ่งวิเคราะห์จากการทำกิจกรรมแปลความหมายข้อมูล และลงข้อสรุปเกี่ยวกับธาตุกัมมันตรังสี

8.2 เครื่องมือ         

1. ใบกิจกรรมที่ 1 ธาตุกัมมันตรังสีมีประโยชน์และโทษอย่างไร         

2. ใบงานที่ 1 ธาตุกัมมันตรังสีมีประโยชน์และโทษอย่างไร         

3. ใบความรู้ที่ 2 โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง สารบริสุทธิ์
ชั่วโมง สารบริสุทธิ์
เรื่อง ธาตุกัมมันตรังสี (2) 11 ต.ค. 66 (มีใบงาน ใบความรู้ และใบกิจกรรม)