สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  การใช้ธาตุโลหะ อโลหะ และกึ่งโลหะ ควรคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิต สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และสังคม และคำนึงถึงการใช้ธาตุอย่างปลอดภัยและคุ้มค่า

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้         

1. วิเคราะห์และสรุปผลจากการใช้ธาตุโลหะ อโลหะ และกึ่งโลหะ         

2. นำเสนอแนวทางการใช้ธาตุอย่างปลอดภัยและคุ้มค่า 

ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์         

การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล โดยนำข้อมูลที่ได้มาจัดกระทำและนำเสนอ 

ด้านจิตวิทยาศาสตร์         

1. ความใจกว้าง คิดพิจารณาผลอื่น ๆ ที่เป็นไปได้ ประเมินแนวคิดอื่น ๆ ที่ผู้อื่นเสนอแนะหรือแนะนำ         

2. ความอยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัย         

3. ความมุ่งมั่นอดทน ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรม เพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป         

ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน         

1. การสื่อสาร การนำเสนอเกี่ยวกับแนวทางการใช้ธาตุอย่างปลอดภัยและคุ้มค่า         

2. การคิดขั้นสูง มีการคิดแก้ปัญหาโดยเลือกวิธีการแก้ปัญหาที่ผ่านการสังเคราะห์ที่เหมาะสม         

3. การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง มีการประเมินสถานการณ์และประเด็นสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างมีวิจารณญาณ

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ          

ด้านความรู้         

การอภิปรายระหว่างการทำกิจกรรมต่าง ๆ และการตอบคำถามในใบงาน เพื่ออธิบายผลจากการใช้ธาตุโลหะอโลหะ และกึ่งโลหะ และเสนอแนวทาง การใช้ธาตุอย่างปลอดภัยและคุ้มค่า     

ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์          ฃ

การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล จากการบรรยายลักษณะของข้อมูลที่ได้เกี่ยวกับการใช้ธาตุโลหะ อโลหะ และกึ่งโลหะ มาจัดกระทำและนำเสนอในรูปแบบของชิ้นงานหรือภาพวาด

ด้านจิตวิทยาศาสตร์         

1. ความใจกว้าง จากการสังเกตการอภิปรายในห้องเรียนและในกลุ่มว่ายินดีรับฟัง และประเมินแนวคิดต่าง ๆที่ผู้อื่นเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากธาตุอย่างปลอดภัยและคุ้มค่า         

2. ความอยากรู้อยากเห็น จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความกระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัย         

3. ความมุ่งมั่นอดทนจากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรม เพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป         

ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน           

1. การสื่อสาร โดยแลกเปลี่ยนและนำเสนอการใช้ประโยชน์จากธาตุโลหะ อโลหะและกึ่งโลหะ และแนวทางการ ใช้ธาตุอย่างปลอดภัย คุ้มค่าให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างชัดเจนโดยใช้เทคนิค สื่อและเทคโนโลยีในการสื่อสาร         

2. การคิดขั้นสูง มีการคิดแก้ปัญหาโดยสังเกตการอภิปรายและการบันทึกผลการทำกิจกรรมที่สะท้อนถึงการเลือกวิธีการใช้ธาตุอย่างปลอดภัยและคุ้มค่า         

3. การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง โดยสังเกตการอภิปรายและการบันทึกผลการทำกิจกรรมที่สะท้อนถึงการหาแนวทางในการนำธาตุโพแทสเซียมมาใช้ให้ปลอดภัยต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อมอย่างมีวิจารณญาณ

8.2 เครื่องมือ         

ใบความรู้ที่ 1 การทำเหมืองแร่โพแทช

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง สารบริสุทธิ์
ชั่วโมง สารบริสุทธิ์
เรื่อง การใช้ประโยชน์จากธาตุอย่างปลอดภัยและคุ้มค่า (2) 4 ต.ค. 66 (มีใบความรู้)