สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  สมบัติทางกายภาพของธาตุใช้จัดกลุ่มธาตุเป็นโลหะ อโลหะ และกึ่งโลหะ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้         

1. อธิบายและเปรียบเทียบสมบัติทางกายภาพบางประการของธาตุโลหะ อโลหะและกึ่งโลหะ         

2. จําแนกธาตุเป็นโลหะ อโลหะ และกึ่งโลหะ โดยใช้สมบัติทางกายภาพเป็นเกณฑ์

ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์         

1. การจำแนกประเภท จัดกลุ่มธาตุโดยใช้สมบัติทางกายภาพเป็นเกณฑ์         

2. การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล โดยนำข้อมูลเกี่ยวกับการจำแนกธาตุโดยใช้สมบัติทางกายภาพของธาตุเป็นเกณฑ์มาจัดกระทำและนำเสนอ

ด้านจิตวิทยาศาสตร์         

1. การใช้วิจารณญาณโดยการวิเคราะห์เหตุผลแต่ละข้อมูลก่อนการตัดสินใจโดยใช้สมบัติทางกายภาพของธาตุเป็นเกณฑ์         

2. ความมุ่งมั่นอดทน ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรม เพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป

ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน         

1. การรวมพลังทำงานเป็นทีม มีส่วนร่วมในการตัดสินใจวางแผนในการอภิปรายเกี่ยวกับสมบัติทางกายภาพของธาตุและใช้สมบัติทางกายภาพจำแนกธาตุเป็นโลหะ อโลหะ และกึ่งโลหะ         

2. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยการวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูล และลงข้อสรุปเกี่ยวกับสมบัติทางกายภาพของธาตุและใช้สมบัติทางกายภาพจำแนกธาตุเป็นโลหะ อโลหะ และกึ่งโลหะ

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ         

ด้านความรู้         

การตอบคำถามขณะอภิปรายและในใบงานเพื่ออธิบายและเปรียบเทียบสมบัติทางกายภาพบางประการของธาตุโลหะ อโลหะและกึ่งโลหะ และจำแนกธาตุเป็นโลหะ อโลหะและกึ่งโลหะโดยใช้สมบัติทางกายภาพเป็นเกณฑ์         

ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์         

1. การจำแนกประเภทจากการตรวจสอบการระบุเกณฑ์การจัดกลุ่มธาตุ         

2. การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล จากการบรรยายลักษณะของข้อมูลที่ได้เกี่ยวกับการจำแนกธาตุ
โดยใช้สมบัติทางกายภาพของธาตุเป็นเกณฑ์ มาจัดกระทำและนำเสนอในรูปแบบผังมโนทัศน์         

ด้านจิตวิทยาศาสตร์         

1. การใช้วิจารณญาณจากการสังเกตขณะอภิปรายการวิเคราะห์เหตุผลก่อนประเมินการตัดสินใจ เพื่อจำแนกสารโดยใช้สมบัติทางกายภาพของธาตุเป็นเกณฑ์         

2. ความมุ่งมั่นอดทนจากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรม เพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป         

ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน           

1. การรวมพลังทำงานเป็นทีม จากการสังเกตพฤติกรรมการทำงานความรับผิดชอบในบทบาทหน้าที่ของตนเองและทีมในการร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับสมบัติทางกายภาพของธาตุ และใช้สมบัติทางกายภาพจำแนกธาตุเป็นโลหะ อโลหะ และกึ่งโลหะ         

2. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยตอบคำถามในใบงานจากการวิเคราะห์ผลการทำกิจกรรม แปลความหมายข้อมูล และลงข้อสรุปเกี่ยวกับสมบัติทางกายภาพของธาตุและใช้สมบัติทางกายภาพจำแนกธาตุเป็นโลหะ อโลหะ และกึ่งโลหะ

8.2 เครื่องมือ         

ใบความรู้ที่ 1 การจำแนกธาตุ

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง สารบริสุทธิ์
ชั่วโมง สารบริสุทธิ์
เรื่อง การจำแนกธาตุ (3) 28 ก.ย. 66 (มีใบความรู้)